LỚP VĂN SÁU BẢY VÀ VUA THƠ SINH VIÊN

Thứ tư - 28/04/2021 14:20
Văn Hậu

        
       
 Nhà thơ Hoàng Nhuận Cầm tại Văn miếu - Quốc tử giám
    
      Mùa hè năm 1967, Sở Giáo Dục Hà Nội phối hợp với Hội Văn nghệ Hà Nội tổ chức lớp viết văn cho cán bộ chuyên trách Bổ Túc. Văn Hóa giáo viên và học sinh mê văn chương. Thi sĩ Tân Trà (Nguyễn Đình Hiên) trưởng phòng BTVH, chánh văn phòng Hội văn nghệ phụ trách. Ngày ấy tôi dạy trường cấp II Đông Mỹ, huyện Thanh Trì cũng được mời. Học nhiều buổi cả ngày nên Hoàng Nhuận Cầm (Ánh Biếc) bảo vào nghỉ trưa ở nhà phố Hàng Bạc. Hồi ấy nhạc sĩ Hoàng Giác thân sinh ra Hoàng Nhuận Cầm, người viết nhạc phẩm “Ngày về” còn sống mở lớp hè dạy các cháu. Lớp “VĂN SÁU BẢY” được nhiều trưởng lão ở Hội nhà văn Việt Nam truyền dạy: Nguyễn Xuân Sanh, Tô Hoài (Nguyễn Sen), Kim Lân (Nguyễn Văn Tài), Nguyễn Đình Thi, Nguyễn Kiên… Cụ thể Chế Lan Viên ( Phan Ngọc Hoan) khuyên Thơ khi gửi báo nên nhớ “NĂM NHÌN BA XÉT”,  năm nhìn là Tứ, Tình, Cảnh, Ý, Sắc… như là gặp cô gái tuổi dậy thì. Quan trọng nhất là Tứ. Thơ mà Tứ hỏng thì như ngôi nhà, kèo cột siêu vẹo. Cụ  bảo: “Làm thơ là nói điều đáng nói trong tâm hồn nhưng nhớ không tách với đời sống Nhân Dân”.

         Cụ Tô Hoài khuyên: “Viết văn phải làm mới chữ nghĩa”.  Có lần trú mưa ở phố Hàng Buồm, nghe bà bán quạt bún chả bảo thơm “điếc mũi” phải sà vào ăn ngay. Một buổi lớp đi thăm trận địa pháo tại Yên Mỹ (huyện Thanh Trì). Anh Thành, học viên cũng là pháo thủ giới thiệu, mời uống nước và ăn khoai luộc. Một buổi đến thư viện Quốc Gia nghe Nguyễn Đình Thi giới thiệu  “ MẶT TRẬN TRÊN CAO”. Một buổi tối giao lưu Thơ ở căn hầm Trần Phú, phố Bông Nhuộm giữa những đợt cài báo động, báo yên. Hôm ấy thi sĩ Thu Bồn (Hà Đức Trọng) và Liên Nam (Đặng Nam Phong) vào trễ Mặt trrận Quảng Đà ( Khu V)  ra, mỗi thi sĩ chỉ được học một bài. Hơi bất ngờ khi Nguyễn Đình Hồng (BÁO LAO ĐỘNG) trào ra 10 bài thơ về chuyến về từ khu IV nóng bỏng, 11h đêm mới tan. Tiếng vỗ tay rào rào, Tạ Vũ (Vũ Hùng) tung kẹo, Vũ Quần Phương (Vũ Chúc) tung thuốc lá Thăng Long…

         Hồi đó Ánh Biếc 15 tuổi học lớp 8/10 ở một trường cấp III, quận Hoàn Kiếm say thơ viết 100 bài thơ khi ta hạ 100 chiếc phản lực Mỹ. Cầm gửi nhiều bài thơ cho nhiều báo thấy lặng tiếng im hơi. Thổ lộ, thầy Tân Trà xem và cười:”Đọc bản tin cùng ảnh chụp còn hơn xem thơ kiểu viết vần vè theo tin báo”, câu thơ “Phản lực Mỹ ném bom gây tội ác” phải viết “Phản lực Mỹ sà cánh đen gây tội”… Lớp bọn tôi vỡ vạc nhiều điều: “Văn học có nhiều thể loại Truyện, Ký, Thơ, Phê bình, Dịch thuật… Quá trình lao động của nhà văn: Ý đồ, thu thập trải nghiệm, thiết lập hồ sơ, viết, đọc, thông qua độc giả, sửa chữa… Rồi còn do giọng điệu, phong cách của người viết để chuyển hóa hiện thực đời sống thành hình tượng nghệ thuật…”. Nhà văn Hoàng Quốc Hải cho biết: “Hoàng Nhuận Cầm, Từ Ngọc Long, Mai Anh, Doãn Thịnh… muốn lập nhóm thơ CÁNH BUỒM. Nhà văn khuyên: Không nên! Không quá say văn chương mà lơ là học sút để cha mẹ phàn nàn, sẽ không mời sự sinh hoạt và in thơ ở TẠP CHÍ Văn Nghệ Hà Nội.”

Bẵng đi 6 năm, tôi như không tin ở mắt mình khi đọc tờ VĂN NGHỆ thấy Cầm chạy MARATONG trong 20.000 bài dự thi đạt giải Nhất năm 1972-1973, bên cạnh Nguyễn Duy, Nguyễn Đức Mậu và Lâm Thị Vỹ Dạ. Cầm có các bài: Thư mùa thu, Nghe tiếng chim trên đồi Chất, Anh bộ đội và tiếng nhạc La. Thi sĩ Xuân Diệu (gốc họ Ngô) khen: “Cầm đại diện cho lứa tuổi trẻ đáng yêu trong cái hồn nhiên của buổi mai ríu rít, mang cái duyên lành tinh sương của buổi sớm đời Con Người”.

            Nhớ lần gặp Cầm trong ngày hội Thơ Việt tại Văn Miếu Quốc Tử Giám, rồi xem phim do Cầm biên kịch: “Hà Nội mùa đông” 1946, “Mùi cỏ cháy” về thành cổ Quảng Trị năm 1971-1972, … Đến giờ LỚP VĂN SÁU BẢY đã trọn gần 6 thập kỷ. Chỉ độ mươi người vừa lo kiếm sống bằng một nghề còn tay trái vẫn cầm bút, gõ phím, tra mạng để không lỗi nhịp ở thế kỷ XXI. Xin kể tác giả, tác phẩm: Nguyễn Trác “Mái nhà dưới bóng cây” (1985), Thạch Văn Thân “Học gieo trồng” (1987), Lê Bảo “Cảo thơm lần giở” (1992), Nguyễn Quốc Thái “Hán tự giải nghĩa” (1995), Nguyễn Thăng “Nước mắt đàn ông” (1998), Trần Văn Mỹ “Hà Nội văn vật” (2009), Văn Hậu viết chung “Hội làng Hà Nội” (1998, 2001, 2006 và 2011)… Có lẽ Cầm bứt phá nổi trội nhất. Từ cậu bé giỏi văn thành phố thành nhà thơ áo lính được coi là VUA THƠ TUỔI HỌC TRÒ. Ra ngõ gặp thi nhân như xưa ra ngõ gặp anh hùng, người người làm thơ, nhà nhà in thơ để cho, để tặng riêng Cầm, thơ vẫn bán chạy trên thị trường sách. Cầm kín lịch trong tháng và đi đọc và diễn thơ ở nhiều miền quê hệt Xuân Diệu thuở nào. Cầm quê làng Vẽ, phường Đông Ngạc quận Bắc Từ Liêm, nổi danh nhất Hà Thành về LÀNG KHOA BẢNG. Thời phong kiến có 30 người đại khoa, 145 Hương Cống. Còn từ 1945 đến 1995 có 17 Giáo sư, Anh hùng, 50 Thạc sỹ, Tiến sỹ, 1000 Cử nhân. Dòng họ Hoàng có thể kể như Bộ Trưởng Hoàng Minh Giám, Giáo sư Tiến sỹ Hoàng Thủy Nguyên, Hoàng Thủy Long, Hoàng Vĩnh Giang, …
            Trước sự ra đi của Ánh Biếc (Hoàng Nhuận Cầm) ngày 20/4/2021, thành viên của LỚP VĂN SÁU BẢY, xin có mấy vần:
Quên và Nhớ, trưa nào Hàng Bạc
Câu thơ ngâm, phượng đỏ bờ đê
Tam Đảo nghiêng soi, Hồng Hà cuộn chảy!
Quên và Nhớ! Bồng bềnh mây trắng
Giọt lệ buông, thương thi sĩ tuổi Rồng
Thuốc lào ai rít, chênh chao Hồ Gươm!
 

 

 

VĂN HẬU ( Hội VNDG HN)
 P Quan Hoa, Cầu Giấy, Hà Nội
ĐT: 0989.265.237

 

 

Nguồn tin: HNV.

Tổng số điểm của bài viết là: 74 trong 17 đánh giá

Xếp hạng: 4.4 - 17 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây