Bắt đầu từ đôi mắt - tập thơ mới của nhà thơ, nhạc sĩ Đoàn Bổng

Thứ sáu - 29/12/2023 09:56
Đọc: Bắt đầu từ đôi mắt, thơ Đoàn Bổng, NXB Văn học - 2023
Bắt đầu từ đôi mắt - tập thơ mới của nhà thơ, nhạc sĩ Đoàn Bổng

 
  Phạm Thị Hồng Thu                                                              

  Đoàn Bổng là một nhạc sĩ nổi tiếng, những ca khúc của ông in đậm trong lòng khán thính giả như bài: Dòng sông quê anh - dòng sông quê em, Hát về Người, Mẹ tôi, Hà Nội của tôi, Về Hà Tây đi em, Bài ca trái tim người lính…

  Các ca khúc của ông mang giai điệu đẹp, ca từ hay. Những bài hát trữ tình thật ngọt ngào, da diết, sâu lắng khiến người nghe cứ rưng rưng mãi và cứ mãi muốn nghe như bài Mẹ tôi, Dòng sông quê anh, dòng sông quê em, Đêm sông Cầu. Còn những bài ngợi ca thì hào hùng, mạnh mẽ, tự hào như Hát về Người, Bài ca trái tim người lính…

5d8a94d88ae466e02f79d54cce97edc4

      Thật hữu duyên và may mắn gần đây tôi được diện kiến nhạc sĩ Đoàn Bổng, một nhạc sĩ tài ba nhưng rất dễ gần, hòa đồng, chân chất, trân trọng yêu quý bạn bè, thật ấn tượng. Tôi được Nhạc sĩ tặng tập thơ Bắt đầu từ đôi mắt, tập thơ được ra mắt ở Thư viện Quốc gia ngày 31/10/20223. Sách in giấy trắng, bìa cứng, đẹp và trang trọng. Đôi mắt cửa sổ tâm hồn của ông đã in đậm trong thơ,  cuốn hút người đọc bởi chất dung dị, hàm súc, sâu sắc. Cuộc sống muôn màu muôn vẻ của xã hội như ùa vào trong thơ, nhưng qua cảm quan thẩm mỹ rất riêng ông khiến người đọc bất ngờ thú vị. Những điều mình nghe, mình thấy hàng ngày mà mình đâu dễ nhận ra:



 
           
           
            
            Nhìn đời
            Nhìn đời bằng con mắt viễn thị
            Sẽ chẳng thấy những gì thân thiết quanh ta
            Nhìn đời bằng con mắt cận thị
            Có thể nào tưởng tận được thế giới bao la
 
            Hãy nhìn đời bằng trái tim nhân hậu
           Vừa bắt được tầm gần, vừa với được tầm xa.
  Trong nhiều bài thơ, ông đã giúp người đọc rút ra bài học, tỉnh ngộ trước quy luật nghiệt ngã của cuộc đời: Yêu và ghét, Khi chỉ có hai người, Thời thượng mà… Khi chỉ có hai người/ Tình yêu thành bền vững/ Xen vào người thứ ba/ Tình yêu thành lủng củng/ Xen một người đàn ông/ Tình yêu rồi tan vỡ/ Xen một người đàn bà/ Tình yêu thành dang dở/ Chỉ có hai người thôi/ Tình yêu bền muôn thuở (Khi chỉ có hai người). Vâng quy luật của cuộc sống là thế, ông khẳng định, nhấn mạnh và khuyên nhủ nhẹ nhàng mà sâu sắc, để ai đó có lỡ xao nhãng với người mình yêu, để ai đó tham lam, ích kỉ muốn xen vào tổ ấm của người khác hãy tự vấn lại mình để sửa sai, thay đổi.

   Tập sách không dày, 66 bài thơ ngắn, dễ đọc, dễ cảm nhận, phù hợp với thời đại công nghệ thông tin, tin tức nhiều người ta ngại đọc dài. Dù vậy, tính cách, phẩm chất, tâm hồn ông cũng hiện lên thật rõ: Ông bộc trực, khen chê rõ ràng, không màu mè vòng vo, hoa mĩ. Ông yêu cái đẹp, yêu cuộc đời, yêu con người, yêu nhạc, yêu thơ chân thành, nồng hậu, thiết tha: Tôi không muốn ghét/ Tôi chỉ thích yêu (Yêu và ghét). Hoặc: Loài người/ Không thể thiếu/ ÂM NHẠC (Âm nhạc). Ông khẳng định rõ ràng: Người yêu thơ nhạc của tôi/ Đều là những đều là những người đẳng cấp/ Bởi nhạc - thơ tôi chân thật/ Giàu tình yêu, lay động lòng người/ người yêu thơ - nhạc của tôi/ Đều là người văn minh nhất/ nhạc - thơ tôi kén người nghe, đọc/ Ai nặng tình thường yêu nhạc - thơ tôi (Người yêu thơ - nhạc của tôi).

 Và ông cũng thể hiện rõ thái độ của mình với những thói hư tật xấu, những tệ nạn trong xã hội, ông nhắc nhở nhẹ nhàng với trái tim nhân ái. Ông muốn góp chút sức mình cho cuộc sống tốt đẹp, xã hội tràn ngập tình yêu thương: Nhận, Vùng cấm, Nhắc người tham lam, Tiến sĩ rởm, Câu hỏi của người vợ thanh tra, Danh xưng và danh giá, Thị trường nhan sắc, Tự nhủ, Nhắc nhở…

  Trong tập có những bài ông ngợi ca đất nước, con người: Ông ở trong dân (viết về Đại tướng Võ Nguyên Giáp), Lời người yên nghỉ ở nghĩa trang liệt sĩ, Tình anh trong mỗi bức tranh, Dưới vòm trời Định Hóa, Bản Phiêng Ngùa lúc mặt trời đi ngủ, Qua chợ quê, Thi sĩ họ Ngô... Còn tình cảm ông dành cho mẹ thật ân tình, ân nghĩa, lắng đọng xót thương: Khi mẹ sắp đi xa, Nhớ mẹ: Năm tháng qua đi càng thương mẹ/ Nhiều lúc đầm đìa khóe mắt tôi. Với bạn bè, tình cảm của ông thật chân thành, đầm ấm, thiết tha: Tôi đi trong lặng lẽ/ Hai hàng mi ứa lệ (Bài hát “Tình đầu” lần cuối anh nghe).

    Tập thơ có nhiều bài về phụ nữ, về tình yêu, ông cổ vũ, khích lệ mọi người và có lẽ cũng là thông điệp sống của ông: Yêu/ Yêu/ Và yêu/ Ai lười yêu/ Sẽ gần cõi chết/ Ai biếng yêu/ Thần kinh mau tê liệt/ Ai muốn tinh tường/ Xin/ Chớ/ Quên/ Yêu (Xin chớ quên yêu). Ông yêu quý, trân trọng phái đẹp: Thân thể em đâu phải là xác thịt/ Tấm ngọc ngà cha mẹ sinh ra/ Mắt quỷ dữ nhìn em: Con mồi ngon trần trụi/ Ta nhìn em: Thánh thiện, kiêu sa (Hai cách nhìn). Mấy ai say phái đẹp đến mức như ông để tuyên bố hùng hồn, độc đáo: Trên thế gian/ Nếu cạn kiệt đàn bà/ Tôi quẳng bút ngay vào sọt rác/ Chẳng thèm làm thơ và viết nhạc/ Bởi khi ấy/ Đầu tôi toàn sa mạc/ Nóng chảy và khô khát/ Đần độn và ngẩn ngơ…/ Hôm nay tôi/ Vẫn viết nhạc/ Làm thơ/ Bởi thế gian/ Vô tận/ Đàn bà (Tuyên ngôn năm 2000). Hoặc: Tôi ước mơ/ Chinh phục trái tim Nàng (Tôi ước mơ). Đó là cái riêng không thể trộn lẫn của ông. Ta có thể liệt kê rất nhiều bài thơ về đề tài này: Đàn bà và đàn ông, Xin được trồng cây si, Khi trái tim còn đập, Nghĩ, Thơ hai câu, Thế đấy…
 Đặc biệt trên đời mấy ai dám tự nhận, tự tin, tự hào như ông:                   
                  Đoàn Bổng
                  Nguyễn Cường
                  Dương Thụ
                  Phú Quang
 
                  Năm cây bút vàng
                  Càng mài càng sáng
                  Gốc từ núi Tản
                  Năm cây bút này
                  Tràn đầy nhựa sống. (Năm cây bút vàng)

  Nhưng điều đó là sự thật, chí lý, ai có thể trách ông mà ngược lại càng yêu và tự hào về các ông hơn. Bởi nhạc của các ông tràn đầy nhựa sống, đã và đang tiếp thêm sức sống cho biết bao người.

  Cảm ơn nhà thơ Đoàn Bổng đã tặng chúng tôi tập thơ hay, sâu sắc, ấn tượng. Cảm ơn nhạc sĩ Đoàn Bổng đã cho khán giả thưởng thức những ca khúc say đắm khôn nguôi. Chúc cho nhạc sĩ sức khỏe để có thêm những ca khúc, những bài thơ trường tồn cùng dân tộc.

       Hà Nội 13/12/2023
     
 P.T.H.T

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây