Ngược ngàn đi thác Dải Yếm, rừng mận đỏ

Thứ hai - 12/06/2023 07:34
Cả thị trấn Mộc Châu đang từng ngày thay da đổi thịt. Những sản phẩm du lịch có thương hiệu Mộc Châu sẽ đi xa hơn, để du khách biết đến vùng cửa ngõ Tây Bắc đầy nắng và gió, nơi có rừng xanh và thác trắng tĩnh tại.
Ngược ngàn đi thác Dải Yếm, rừng mận đỏ

Nhà văn Hoàng Việt Hằng
Bài viết cùng tác giả »

8

      Mộc Châu (tỉnh Sơn La) đang là điểm dừng chân lý tưởng của nhiều khách du lịch muôn phương vào dịp hè này. Nơi miền đất ấy có nhiều bản làng người Thái, người Mông, nơi có nhiều ngọn thác trắng xóa dưới chân núi, có rừng thông Bản Áng, có khu bảo tàng hoa hồng cổ, nơi có riêng vườn hoa cối xay gió nhiều màu sắc, có trại cừu Happy Farm (trang trại hạnh phúc), có du lịch vườn mận chín đỏ au vào nắng tháng sáu và có du lịch xanh cho mọi lứa tuổi. Mộc Châu đang thay đổi một diện mạo mới để đón khách du lịch nội địa và quốc tế. Thật nhiều địa chỉ vui chơi ở cửa ngõ Tây Bắc, nơi chỉ cách Hà Nội khoảng hơn 200 cây số, ta đã có thể đến một cao nguyên xanh với rất nhiều vườn mận đỏ.

              2

Thác Dải Yếm 3 tầng trên cao. (Ảnh: HVH)

Mộc Châu còn có thác Dải Yếm như một chiếc khăn voan, nước đổ trắng xóa ba tầng từ trên cao xuống. Thác nằm ở Bản Vặt, nơi hợp lưu của hai con suối, suối Vặt và suối Bó Sập. Ngọn thác thuở sơ khai bắt nguồn từ hai khe nước Bó Co Lắm và Bo Ta Cháu, tạo nên hai dòng thác 9 tầng và thác 3 tầng. Hai ngọn thác cách nhau một quãng đường khoảng 200m, đi bên ven cây xanh, được lội suối vào mùa mưa cũng rất thú vị.

Ở gần ngọn thác có một cây cầu kính được khai thác du lịch, dân quanh vùng còn gọi là cầu gương. Cây cầu vắt ngang suối rất cuốn hút ánh mắt tinh anh của giới nhiếp ảnh. Nhiều đôi bạn trẻ đã chọn chụp ảnh cưới và đi nghỉ cuối tuần nơi đây. Người dân Bản Vặt cũng tạo nên nhiều sản phẩm, dịch vụ du lịch. Đối với thời trang, họ cho thuê váy áo Thái đen, Thái trắng và thổ cẩm người Mông ở vùng núi Sơn La. Bên cạnh đó, sản phẩm của núi có cua và ốc núi. Các loại nấm linh chi, những vị thuốc rừng cũng được giới thiệu bên chân thác Dải Yếm.
 

3

                                         Cây cầu kính vắt ngang suối. (Ảnh: HVH)

Dưới chân thác còn đọng lại câu chuyện tình của đôi trẻ dân tộc Thái, dù thời gian đã trôi qua dài đằng đẵng hàng trăm năm trời, vẫn dội lại huyền thoại của thác nước. Đó là một mối tình si của đôi trẻ yêu nhau. Cô gái từng chờ người yêu bên thác nước khi chàng đi đánh giặc ở nước Lào mãi mãi không trở về. Nàng từng nhớ nhung mòn mỏi ở nơi chân thác, rồi rơi xuống suối để lại một dải yếm trên cây. Vì thế sau này, người dân đặt tên cho ngọn thác huyền thoại là thác Dải Yếm, để ghi dấu một mối tình thủy chung.

Vào mùa nước lớn, thác Dải Yếm trắng xóa còn hùng vĩ hơn thác Draysap, Draynu ở Tây Nguyên. Người dân Bản Vặt đã đắm say quê hương mình, người làm vườn còn khắc cả lên vườn cây xanh ven lưng núi chữ “yêu Mộc Châu”. Đặc biệt, thác Dải Yếm còn hấp dẫn bởi có một chợ du lịch ven đường đi để lữ khách mua sắm đặc sản miền núi và nhiều cung đường hoa. Đường lên thác có những đoạn tràn ngập hoa đỏ, có cả sân hoa được sắp đặt trên những chiếc xe đạp cho du khách nghỉ chân chụp ảnh.
 

4

                                       Đường hoa lên thác Dải Yếm. (Ảnh: HVH)

Bạn có thể dành thời gian một ngày cho thác Dải Yếm cùng cầu kính, và một ngày khác dành cho Bản Áng rừng thông. Trong rừng thông còn có một bến đợi ngay vườn cây xương rồng. Bạn có thể thuê xe đạp đi vòng quanh rừng thông 5 cây số hoặc thuê xe điện 200 ngàn cho đoàn 5 người đi quanh rừng thông. Rừng thông có những lều bạt khá đẹp và tiện ích, cho những vị khách thích ngủ dưới tán rừng. Dành cho trẻ em và các gia đình trẻ muốn chọn cách cắm trại, ăn nghỉ trong lều, Bản Áng cũng có nhiều sân chơi khác với dịch vụ nghỉ ngơi rất sẵn và giá cả khá bình dân.

Ở ngay trong rừng thông non trẻ này, có đủ quán ăn uống ban đêm với những món ngon mang hương vị Tây Bắc nói riêng và ba miền nói chung. Ẩm thực của núi có đủ các món của dân tộc Thái, có thể chọn cơm và xôi nếp nương đồ chõ gỗ ăn với thịt heo nướng, cá suối nướng ngâm tẩm vị lá rừng, món thịt dê chao sả, cá niêu kho củ cải hoặc ốc núi xào hành răm, măng ống chua nhồi ốc núi. Cách ăn nơi cao nguyên đem lại hương vị rất khác dưới đồng bằng mà ngon lắm.


5
                             Rừng thông Bản Áng. (Ảnh: HVH)

Trong lều bạt ở rừng thông Bản Áng có thực đơn đủ các món ăn, đồ uống cũng có đủ loại, hoa quả và kem Tràng Tiền Hà Nội cũng có để phục vụ trẻ em đi theo gia đình. Tại khu du lịch Bản Áng đã khai thác được cách ăn uống ngon miệng tại sân vườn thiên nhiên, trong rừng thông cao vút, phù hợp với du lịch gia đình vào những ngày nghỉ cuối tuần.

Đến Mộc Châu, bạn có thể chọn du lịch một ngày đi vườn hái mận. Thông tin liên hệ ở ngay nhà nghỉ Nhiệt Đới hay homestay Đồi Cỏ, cách tiểu khu 3 thị trấn Mộc Châu khoảng 16 cây số. Đó là những vườn mận trĩu quả trong tháng Sáu của vùng cao nguyên xanh. Vườn mận bạt ngàn nằm bên cánh rừng già, đang vào mùa thu hoạch. Bạn có thể vào vườn hái mận và mua mận dưới những bóng rợp của tán cây mà không lo sợ rám nắng. Bạn hãy trải nghiệm trở thành người làm vườn hái mận một ngày ở vùng núi Mộc Châu, đầy hoa thơm trái ngọt. Các vườn xoài Mộc Châu, loại xoài nhỏ, quả ngon không kém gì xoài cát Sài Gòn cũng đang kết trái gọi một mùa sai quả.


6

                                                Trong vườn mận. (Ảnh: HVH)

Nông sản sạch Mộc Châu có tỏi một nhánh, củ kiệu để muối sổi, cà pháo trắng đất đồi, các loại đỗ đỏ đỗ xanh, hạt tiêu, toàn đặc sản núi đồi. Vườn rau sạch trang trại nhiều vô kể. Các loại gạo ngon cũng nức tiếng ở vùng Sơn La, gạo của láng giềng đất sơn lâm Lai Châu đổ xuống. Nơi đây có nhiều món ngon ẩm thực núi rừng ngọt đậm để đời.

Với những du khách không mê vườn mận thì có thể liên hệ với chủ homestay, nhà nghỉ để đi vườn hoa cối xay gió, hay đi trang trại cừu trải nghiệm cái giá của hạnh phúc nó giản dị ra sao? Người mê hoa hồng cổ hãy đến với bảo tàng hoa hồng, ở đây còn có cả khu bảo tàng phong lan.

Vườn hoa nhiều màu sắc cũng là địa điểm vui chơi cho các bạn trẻ. Có nhiều góc vườn đẹp với muôn loài hoa, có nhà hoa hồng lợp bằng gỗ thông, có con thuyền biển cả trong biển hoa đủ màu. Ở góc khác, có cả một guồng hoa thay cho guồng nước, một điểm nghỉ chân lý tưởng để du khách chụp ảnh lưu niệm. Tại vườn, những người trồng hoa phải tưới nước chăm cây dưới cái nắng 40 độ C. Em Đinh Thị Hoa mới làm công nhân trồng hoa và trồng cỏ cùng với chị Nguyễn Thu Hương vẫn phải leo lên guồng hoa để tưới tắm trong nắng tháng Sáu. Riêng em Hoa tâm sự, em mới đi làm được gần một năm, nhưng ở khu du lịch sinh thái vườn hoa sắc màu này thì hít thở luôn luôn dễ chịu, vì không gian đẹp và sạch. Du khách người dân tộc Thái, Mông đến đây càng lúc càng đông không chỉ riêng ngày nghỉ cuối tuần. Họ cứ rảnh rỗi là cả gia đình đi chơi. Người dân ở Mộc Châu đã biết sống đời sống chất lượng hơn, họ cho con trẻ đi du lịch vườn sinh thái vừa để chơi, vừa để học biết cách sống bảo vệ môi trường xanh một cách hữu ích và thiết thực hơn.
 

7

                                 Vườn hoa sắc màu ở Mộc Châu. (Ảnh: HVH)

Bạn Tú Nam, chủ homestay Đồi Cỏ cho hay: “Sau hai năm vắng bóng vì dịch Covid-19 thì nhà nghỉ vùng thị trấn Mộc Châu luôn kín chỗ. Nhà nghỉ Đồi Cỏ cũng có ba phòng được đầu tư gỗ thông dành cho gia đình có nhu cầu trải nghiệm ở nhà gỗ thông tốt cho sức khỏe ra sao?”. Riêng đầu bếp nhà nghỉ Đồi Cỏ còn chú trọng tới món ngon dân tộc. Gia chủ đã thuê hẳn đầu bếp người Thái để nấu món ăn đặc sản cho du khách dưới xuôi thưởng thức.

Để đáp ứng nhu cầu toàn cầu, Mộc Châu đang hướng tới chú trọng phát triển du lịch xanh, bền vững trong tương lai gần. Cả thị trấn Mộc Châu đang từng ngày thay da đổi thịt. Hy vọng những sản phẩm du lịch có thương hiệu Mộc Châu, Sơn La sẽ đi xa hơn, không chỉ “với tay” xuống Hà Nội, mà còn vẫy gọi cả du khách miền Trung, miền Nam biết đến vùng cửa ngõ Tây Bắc đầy nắng và gió, nơi có rừng xanh và thác trắng tĩnh tại, nơi đáp ứng nhu cầu du lịch nghỉ dưỡng với chi phí phải chăng, rất phù hợp với những gia đình trẻ muốn đi cao nguyên./.

Nguồn tin: HNV

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây