CHỦ TỊCH QUỐC HỘI VƯƠNG ĐÌNH HUỆ GẶP MẶT BÁO CHÍ NHÂN DỊP KỶ NIỆM 98 NĂM NGÀY BÁO CHÍ CÁCH MẠNG VIỆT NAM

Thứ hai - 19/06/2023 15:00
Nhân dịp kỷ niệm 98 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925-21/6/2023), chiều 16/6, tại Nhà Quốc hội, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã có cuộc gặp mặt báo chí.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ gặp mặt các cơ quan báo chí
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ gặp mặt các cơ quan báo chí

      Dự cuộc gặp mặt có Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn; các Ủy viên Trung ương Đảng: Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định; Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải; Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Y Thanh Hà Niê Kđăm, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Nguyễn Đắc Vinh, Trưởng Ban Công tác đại biểu Nguyễn Thị Thanh; Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Tổng biên tập Báo Nhân dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Lê Quốc Minh.

     Cùng dự có đại diện Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam, các nhà báo lão thành, đại diện lãnh đạo các cơ quan báo chí là thành viên Hội đồng Sơ khảo và Chung khảo Giải Diên Hồng lần thứ nhất, lãnh đạo một số cơ quan thông tấn báo chí ở Trung ương và địa phương.

      160620230608 dsc 4650

Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Tổng biên tập Báo Nhân dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Lê Quốc Minh
trình bày báo cáo

     Cuộc gặp mặt cũng nhằm ghi nhận, cảm ơn sự hợp tác chặt chẽ, đóng góp tích cực của các nhà báo đối với công tác thông tin tuyên truyền về hoạt động của Quốc hội nói chung và thành công của Giải báo chí toàn quốc về Quốc hội và Hội đồng nhân dân (Giải Diên Hồng) lần thứ nhất nói riêng.

    Tại cuộc gặp mặt, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Tổng biên tập Báo Nhân dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Lê Quốc Minh đã có báo cáo về hoạt động của Hội Nhà báo Việt Nam trong thời gian qua. Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cùng các Phó Chủ tịch Quốc hội đã trực tiếp lắng nghe những chia sẻ của các nhà báo lão thành, đại diện lãnh đạo các cơ quan thông tấn báo chí, phóng viên chuyên trách hoạt động Quốc hội về thành công của Giải Diên Hồng cũng như trong quá trình tác nghiệp, sự phối hợp, hỗ trợ thực hiện công tác thông tin tuyên truyền về hoạt động của Quốc hội.

160620230650 1 lkha0409

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại buổi gặp mặt

 


160620230635 dsc 4837
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tặng hoa chúc mừng Hội Nhà báo Việt Nam nhân Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam.



BÁO CHÍ KHẲNG ĐỊNH VAI TRÒ CẦU NỐI MẬT THIẾT GIỮA QUỐC HỘI VỚI CỬ TRI

 

      Lễ trao giải Diên Hồng đã được tổ chức long trọng tối 09/6. Đây là lần đầu tiên giải thưởng báo chí toàn quốc về hoạt động của Quốc hội, Hội đồng nhân dân được trao cho các tác giả, tác phẩm, cơ quan báo chí. Quan tâm đến giải thưởng này, nhiều đại biểu Quốc hội, chuyên gia cho rằng các tác phẩm báo chí đoạt giải đã thể hiện tinh thần trách nhiệm của báo chí, truyền thông, khẳng định được vai trò cầu nối mật thiết giữa Quốc hội với cử tri và nhân dân cả nước.
bc

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ trao giải A cho tác giả, nhóm tác giả
cho 5 tác phẩm đạt giải

PHÓ CHỦ TỊCH THƯỜNG TRỰC QUỐC HỘI TRẦN THANH MẪN PHÁT ĐỘNG GIẢI DIÊN HỒNG LẦN THỨ HAI

        Lễ trao giải Diên Hồng đã được tổ chức long trọng tối 09/6. Đây là lần đầu tiên giải thưởng báo chí toàn quốc về hoạt động của Quốc hội, Hội đồng nhân dân được trao cho các tác giả, tác phẩm cơ quan báo chí.

      Sau hơn 4 tháng phát động, Giải Diên Hồng lần thứ nhất đã nhận được 3.328 tác phẩm báo chí của 171 cơ quan báo chí trong nước và quốc tế, 07 Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân. Những con số nêu trên đã minh chứng cho tính hấp dẫn và sức hút của Giải Diên Hồng đối với truyền thông và xã hội, không chỉ trong nước mà còn ở nước ngoài.

     Theo đánh giá của Hội đồng chấm Giải, đây là giải thưởng có chất lượng, sẽ là giải báo chí quan trọng trong hệ thống giải báo chí cách mạng nước ta.

     Các tác phẩm được lựa chọn trao giải Diên Hồng được đầu tư công phu, khoa học, có chất lượng, thể hiện xứng tầm cả về nội dung và hình thức; trong đó có những tác phẩm là các tuyến bài nhiều kỳ, sử dụng hình thức tuyên truyền hiện đại. Nội dung các tác phẩm phản ánh sinh động về chủ đề của Giải Diên Hồng; nhiều tác phẩm đã bám sát tiến trình cải tiến, đổi mới tổ chức và hoạt động của Quốc hội, Hội đồng nhân dân, bám sát hơi thở cuộc sống, phản ánh tâm tư, nguyện vọng của cử tri và nhân dân, đề xuất hiến kế nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của cơ quan dân cử; nêu bật được vị trí, vai trò của Quốc hội, Hội đồng nhân dân, tập trung phản ánh hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội, đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND, có sức lan toả mạnh mẽ tới xã hội và công chúng.

     Trao đổi về Lễ trao giải, PGS.TS Đỗ Thị Thu Hằng, Trưởng Ban Nghiệp vụ, Hội Nhà báo Việt Nam, thành viên Hội đồng chấm Sơ khảo Giải Diên Hồng cho biết, tuy là lần đầu được tổ chức, nhưng Giải Diên Hồng đã thu hút được sự tham gia của đông đảo nhà báo, cơ quan báo chí. Ban Giám khảo đã chọn 101 tác phẩm vào vòng chung khảo và trao giải cho 67 tác phẩm. Trong đó, ngoài các giải đã định trước là Giải A, Giải B, Giải C, Giải Khuyến khích, Ban Tổ chức còn trao 02 giải ngoài cơ cấu, đó là giải cho sản phẩm đa phương tiện xuất sắc và giải cho tác phẩm dấu ấn thông tin đối ngoại. Đó đều là những tác phẩm báo chí bám sát nội dung, mục tiêu của giải, thể hiện rõ nét giới báo chí cả nước đã tham gia rất tích cực để ủng hộ, phản ánh hoạt động của Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp.

     Với cương vị thành viên Hội đồng chấm Sơ khảo Giải Diên Hồng, PGS.TS Đỗ Thị Thu Hằng cho biết, qua nghiên cứu, đánh giá các tác phẩm, có thể thấy, các tác phẩm đã phản ánh hiểu biết của các nhà báo về Quốc hội, Hội đồng nhân dân, niềm khát khao được truyền tải những thông điệp để làm cầu nối giữa Quốc hội, Hội đồng nhân dân với cử tri cả nước. Các nhà báo đã lắng nghe tiếng nói của cử tri để phản ánh lên nghị trường Quốc hội cũng như Hội đồng nhân dân các cấp.

PGS.TS Đỗ Thị Thu Hằng cho rằng, các tác phẩm được chọn vào vòng Chung khảo đã cho thấy kiến thức, kỹ năng báo chí của các nhà báo đang ở mức cao, với những đề tài mang tính phát hiện, có những đầu tư, nghiên cứu sâu sắc về vấn đề, thiết kế những thông điệp dễ hiểu, có sức thuyết phục với công chúng.

     Bên cạnh đó, PGS.TS Đỗ Thị Thu Hằng cũng nhấn mạnh, việc ứng dụng thành tựu khoa học công nghệ được thể hiện rất rõ với những dấu ấn của báo chí đa phương tiện, báo chí dữ liệu, với những sản phẩm có cách thức trình bày có tính tương tác cao. Các tác phẩm đã thể hiện được nhiệt huyết của người làm báo đối với đề tài hoạt động của Quốc hội, Hội đồng nhân dân các cấp, niềm khát khao nói lên tiếng nói của cử tri để góp phần xây dựng Quốc hội, Hội đồng nhân dân các cấp xứng đáng là đại biểu của nhân dân, từ đó hoàn thiện hệ thống pháp luật để thúc đẩy sự phát triển của đất nước.

     Chia sẻ tại lễ trao giải, đại biểu Lý Tiết Hạnh, Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Định bày tỏ vui mừng và đánh giá cao giải Báo chí toàn quốc về Quốc hội và Hội đồng Nhân dân. Theo đại biểu, đây là giải thưởng rất ý nghĩa, các đại biểu Quốc hội sẽ xem đây là một kênh để nói lên tâm tư, nguyện vọng, tình cảm của cử tri để gửi gắm đến các cơ quan truyền thông một cách đầy đủ và toàn diện. Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Định cũng đã phối hợp chặt chẽ, tạo điều kiện tốt nhất để các cơ quan thông tấn báo chí ở địa phương tham gia giải này.

     Đại biểu nhấn mạnh, đây là giải thưởng ý nghĩa, có hiệu ứng tích cực trong việc phát huy vai trò của các cơ quan thông tấn, báo chí trong việc đồng hành cùng Quốc hội, Hội đồng nhân dân, đồng hành cùng cử tri để truyền tải hiệu quả tiếng nói của cử tri, người dân đến các cơ quan xây dựng, thực thi pháp luật.

     Bên lề Lễ trao giải Diên Hồng, đại biểu Phan Đức Hiếu, Đoàn ĐBQH tỉnh Thái Bình cho rằng, báo chí là một kênh hữu ích không chỉ cho các đại biểu Quốc hội, mà cho tất cả những người làm chính sách. Báo chí phản ánh, cung cấp những thông tin đa chiều về kinh tế, xã hội, gợi lên nhiều suy nghĩ để có được những nghiên cứu sâu sắc, toàn diện. Đánh giá báo chí đang thực hiện tốt nhiệm vụ của mình, đại biểu mong muốn báo chí phát huy hơn nữa vai trò hiện nay, đồng thời cần giữ vững tính độc lập, phát huy tính chuyên nghiệp để tiếp tục đóng góp nhiều hơn cho nền kinh tế, cho xã hội.

    Đại biểu nhận định, báo chí đã thực hiện tốt vai trò truyền tải thông tin từ Quốc hội tới cử tri. Ở chiều ngược lại, các đại biểu Quốc hội cũng tổng hợp được nhiều ý kiến, góc nhìn thực tiễn của người dân, cử tri, doanh nghiệp qua báo chí, truyền thông, điều đó giúp ích rất nhiều cho hoạt động của đại biểu Quốc hội. Với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học công nghệ và các nền tảng số, đại biểu hy vọng rằng báo chí sẽ ứng dụng mạnh mẽ các công cụ liên quan đến dữ liệu để cung cấp, phân phối thông tin theo hướng cá nhân hóa tới từng đối tượng, phục vụ tốt hơn nữa cho cử tri cũng như các đại biểu Quốc hội.

Minh Hùng - Minh Thành

 

 

Nguồn tin: Báo Điện tử Quốc hội

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây