NĂM NGÀY TRÊN ĐẤT MỎ

Thứ tư - 16/11/2022 20:33
DSC08685
DSC08685

Cầm Sơn

CHI HỘI NHÀ VĂN CÔNG NHÂN ĐI THỰC TẾ SÁNG TÁC TẠI QUẢNG NINH

  Hưởng ứng Cuộc thi sáng tác văn học đề tài Công nhân Công đoàn của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phối hợp với Hội Nhà văn Việt Nam phát động từ năm 2021 đến năm 2023. Được sự giúp đỡ của Công đoàn Than – Khoáng sản Việt Nam. Chi hội nhà văn Công nhân đã tổ chức một đoàn công tác 12 nhà văn, nhà thơ đi thực tế sáng tác tại Quảng Ninh từ ngày 07 đến ngày 11 tháng 11 năm 2022. Thành viên đoàn gồm:

  1. Nhà thơ Lê Tuấn Lộc – chi hội trưởng Chi hội nhà văn Công nhân làm Trưởng đoàn
  2. Nhà văn Vũ Thảo Ngọc làm Phó Trưởng đoàn thường trực
  3. Nhà văn Cầm Sơn làm Phó Trưởng đoàn phụ trách công tác truyền thông và các thành viên đoàn gồm:
  4.           Nhà thơ Ngô Đức Hành
  5.           Nhà văn Hoàng Việt Hằng
  6.           Nhà văn Lương Ky
  7.           Nhà văn Trần Tâm
  8.           Nhà văn Trần Ngọc Dương
  9.           Nhà văn Đức Dũng
  10. Nhà thơ Trần Đình Nhân
  11. Nhà thơ Nguyễn Thành Tâm
  12. Nhà thơ Phạm Thị Phương Thảo

Ngày 07, xe của Công đoàn Tập đoàn Than – Khoáng sản Việt Nam xuất phát từ trụ sở Tập đoàn số 226 Lê Duẩn đưa 12 nhà văn rời thành phố Hà Nội đến 8h00 thì đoàn đến trụ sở Công ty Cổ phần Than Vàng Danh – Vinacomin. Đoàn được Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty Vũ Đình Việt cùng đồng chí Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy đón tiếp. Tại văn phòng trụ sở Công ty, Chủ tịch Công đoàn Vũ Đình Việt đã giới thiệu sơ lược sự hình thành và phát triển công ty, Trưởng đoàn công tác Chi hội Nhà văn Công nhân Lê Tuấn Lộc đã giới thiệu các thành viên và tặng một số ấn phẩm văn học cho công ty. Sau đó đoàn được Chủ tịch Vũ Đình Việt trực tiếp hường dẫn đi thăm một số nơi trong công ty như cửa hầm xuống lò, Nhà truyền thống, khu chung cư công nhân. Các nhà văn đã được tiếp xúc với khá nhiều công nhân mỏ và đặc biệt các nhà văn đã cùng Chủ tịch Vũ Đình Việt vòa thăm và hát karaoke tại phòng hát của khu chung cư công nhân, phát hiện ra Chủ tịch Công đoàn Vũ Văn Việt hát rất hay, rất chuẩn.

Ngày 08/11, xe đưa đoàn sang Công ty Than Mạo Khê, tại đây đoàn được Phó Chủ tịch Công đoàn cơ sở Mai Văn Khả cùng một số cán bộ chủ chốt của Công ty và anh hùng lao động Nguyễn Văn Tía đón tiếp. Tại đây, Trưởng đoàn nhà thơ Lê Tuấn Lộc cũng tặng sách của đoàn cho Công đoàn Công ty. Sau đó đoàn được ông Mai Văn Khả hướng dẫn đến dâng hương tại Miếu Mỏ.

 Sách sử ghi lại, ngày 10/1/1840, tức ngày 6 tháng 12 năm Minh Mệnh thứ 20, vua Minh Mạng ra chỉ dụ cho phép Tổng đốc hạt Hải Yên, vùng Quảng Ninh ngày nay là Tôn Thất Bật khai thác than đá ở Đông Triều. Như vậy, không phải người Pháp mà chính người Việt là những người đầu tiên đã phát hiện ra than đá và đặt nền móng cho ngành công nghiệp khai thác than đá ở Việt Nam tại Đông Triều. Công cuộc khai thác than đá phục vụ cho nhà nước phong kiến sử dụng là được sự cho phép của nhà nước phong kiến lúc bấy giờ. Và cũng từ đó đã hình thành đội ngũ thợ mỏ ở địa phương để khai thác than đá trước khi triều đình nhà Nguyễn ký bán khu mỏ Đông Triều cho người Pháp. Về sau Công ty cho xây dựng Miếu Mỏ tại đây để tưởng niệm những người thợ mỏ đã hy sinh vì sự nghiệp khai thác than. Năm 2008, UBND tỉnh Quảng Ninh đã công nhận di tích Địa điểm khai thác than đầu tiên của Việt Nam tại núi Yên Lãng, thuộc thôn Trại Hà, xã Yên Thọ, TX Đông Triều là Di tích cấp tỉnh.

  Theo kế hoạch thì đoàn sẽ tiếp tục làm việc tại Mạo Khê đến hết ngày 08/11. Nhưng do đoạn đường từ Mạo Khê đến Mông Dương rất dài nên để kịp cho sáng hôm sau đoàn sẽ được lãnh đạo Công ty Cổ phần Than Mông Dương hướng dẫn xuống thăm hầm lò nên sau khi dùng cơm trưa tại Mạo Khê, đoàn được công ty cho xe đưa sang Mông Dương. Tại đây đoàn cũng được Chủ tịch Công đoàn Công ty Nguyễn Minh Tuân cùng đồng chí Phó Bí thư Thường trực và một số cán bộ chủ chốt đón tiếp.

  Sáng hôm sau, ngày 09/11 đã có cuộc tiếp xúc của đoàn với nhiều cán bộ chủ chốt của Công ty và cũng diễn ra sự kiện nhà thơ Lê Tuấn Lộc thay mặt đoàn tặng sách. Sau đó đoàn được Đinh Mạnh Hùng – Cán bộ phòng An toàn công ty hướng dẫn xuống thăm hầm lò. Là loại hầm lò giếng đứng, đoàn được bố trí cho thăm hầm ở độ sâu âm 97 mét. Đinh Mạnh Hùng là người yêu thơ, vừa qua anh được tặng thưởng giải nhất cuộc thi thơ của Tập đoàn nhân Kỷ niệm 86 năm ngày Truyền thống mỏ 12/11/1936 – 12/11/2022.

 Đầu giờ chiều, đoàn đến dâng hương tại Tượng đài công nhân mỏ Mông Dương sau đó quay về thăm Nhà truyền thống Công ty Cổ phần Than Mông Dương – Vinacomin. Chiều tối, Trưởng Ban nữ công Công ty Hà Thị Loan dẫn đoàn ra thăm đảo Vân Đồn và dùng cơm tối tại đây. Nhà thơ Ngô Đức Hành có đọc một bài thơ tặng Hà Thị Loan với lý do Hà Thị Loan là con gái Anh hùng lao động Hà Văn Hồng.

 Sáng ngày 10/11, Đoàn được xe đưa sang Công ty Cổ phần Than Đèo Nai, đoàn được Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty Cổ phần Than Đèo Nai Nguyễn Đăng Hưng cùng Phó Chánh Văn phòng Đặng Thị Quỳnh Trang đón tiếp và hướng dẫn đến thăm và dự buổi vinh danh thợ mỏ Đảng viên tiêu biểu Nguyễn Phú Nam do Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Nguyễn Thị Thanh Phương chủ trì, tiếp nối thăm Khu di tích Lịch sử cấp Quốc gia Bác Hồ về thăm Mỏ Đèo Nai ngày 30 tháng 3 năm 1959, dâng hương trong Nhà Tưởng niệm Bác Hồ. Và ngay sau đó đi thăm khai trường. Ở tại khai trường đoàn được tiếp xúc với ông Đặng Thanh Bình, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công ty đang đi kiểm tra sản xuất.

  Buổi chiều, tại hội trường Văn phòng Công ty có cuộc Tọa đàm Văn học Công nhân mỏ. Đến dự có nhiều đồng chí lãnh đạo, cán bộ chủ chốt và công nhân tiêu biểu của công ty, nhiều văn nghệ sĩ thuộc Hội VHNT Quảng Ninh cùng các nhà văn trong đoàn công tác và phóng viên Truyền hình tỉnh Quảng Ninh.

  Buổi tối, đoàn được Chủ tịch Công đoàn Nguyễn Đăng Hưng hướng dẫn lên thăm khai trường tiếp để ngắm toàn cảnh thành phố mỏ và khai trường khai thác Than Đèo Nai vào ban đêm. Tại đây, các nhà văn cùng cán bộ Công ty đã hát vang bài hát “Những ánh sao ca đêm” sáng tác của nhạc sĩ Phạm Tuyên.

  Sáng ngày 11/11. Đoàn sang Công ty Cổ phần Than Hà Lầm. Đoàn được Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty Trịnh Ngọc Toản cùng đồng chí Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy và nhiều cán bộ chủ chốt đón tiếp. Đoàn được thăm và nghe giới thiệu tại phòng chỉ huy Trung tâm mỏ. Sau đó đoàn được hướng dẫn xuống thăm lò giếng ở độ sâu âm 295 mét.

 Buổi chiều có chương trình nhà thơ Lê Tuấn Lộc trao tặng Công đoàn Tập đoàn Than – Khoáng sản Việt Nam do bà Nguyễn Thị Minh – Phó Chủ tịch Công đoàn Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam đại diện tấm ảnh chân dung nhà văn Võ Huy Tâm và bộ sách của cố nhà văn Vũ Từ Trang. Sau đó đoàn di chuyển sang Văn phòng Đại diện của Tập đoàn tại Thành phố Hạ Long  trao tặng lẵng hoa nhân Kỷ niệm 86 năm ngày Truyền thống công nhân Vùng Mỏ, Truyền thống ngành Than.

  Đoàn về đến văn phòng Tập đoàn số 226 đường Lê Duẩn, Hà Nội hồi 16h00, kết thúc một chuyến đi tốt đẹp. Chắc rằng tới đây sẽ thu hoạch được nhiều tác phẩm có chất lượng viết về công nhân mỏ, Công đoàn ngành Than tham gia cuộc thi do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phối hợp với Hội Nhà văn Việt Nam phát động.
                                                                                       C.S


 

 

 

 

 

 

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây