Hội nhà văn Hà Nội

https://nhavanhanoi.vn


P.GS, TIẾN SĨ TRƯƠNG SĨ HÙNG - Người học rộng, nhớ nhiều

P.GS,Ts Trương Sĩ Hùng (1954 - 2022)

      Phó Giáo sư, tiến sĩ Trương Sĩ Hùng sinh ngày 23/06/1954 tại quê làng Đông Hào, xã Nam Hà, huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình. Thường trú tại phường Giang Biên, quận Hà Đông, TP Hà Nội. Ông mất ngày 04/11/2022, hưởng thọ 69 tuổi.

    Sau tốt nghiệp Trường phổ thông (10/10) tại Trường ở quê, ông vào  Quân đội, tham gia chiến đấu tại mặt trận phía Nam, bị thương ra Bắc điều trị rồi xuất ngũ, vào học Khoa Văn - Trường Đại học Tổng hợp Hà Nội (nay là Trường Đại học Khoa học xã hội và nhân văn quốc gia), tốt nghiệp năm 1981. Ông làm việc tại Ban Bạn đọc - Tạp chí Cộng sản, sau về công tác tại Viện Hán Nôm rồi Viện Đông nam Á - Viện Khoa học xã hội Việt Nam (nay là Viện Hàn lâm Khoa học Việt Nam). Bảo vệ luận án Phó tiến sĩ khoa học từ trước năm 2000 (sau là Tiến sĩ khoa học) chuyên về văn hóa dân tộc Mường. Quá trình nghiên cứu khoa học, giảng dạy và cống hiến, ông được Nhà nước phong hàm Phó Giáo sư khoa học. Từ năm 2019, ông cùng với một số Giáo sư xây dựng đề án thành lập Viện nghiên cứu Văn hóa Minh triết - Liên hiệp các Hội Khoa học và kỹ thuật Việt Nam. Với cương vị Viện trưởng, ông rất tâm đắc, đóng góp ổn định, mở rộng tổ chức nghiên cứu và hướng dẫn cán bộ trong công việc và quan hệ xã hội.

     P. GS, TS.Trương Sĩ Hùng là hội viên lâu năm của Hội Văn nghệ dân gian Hà Nội và Hội Văn nghệ dân gian Việt Nam. Ông được Ủy ban toàn quốc Liên hiệp các hội VHNT VN trao tặng Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp văn học nghệ thuật Việt Nam.

    P. GS, TS.Trương Sĩ Hùng là một tấm gương ham học, ham tìm tòi nghiên cứu khoa học, văn hóa truyền thống và sáng tác. Từ những năm kinh tế bao cấp, nhiều khó khăn, Trương Sĩ Hùng đã biết tiết kiệm giành tiền mua sách, ưu tiên sưu tầm loại sách văn hóa từ cổ chí kim, từ đông sang tây. Hiện nhà ông có khoảng 20.000 cuốn sách, chứa đầy 3 tầng nhà, được đánh dấu và phân loại cẩn trọng. Nhiều cuốn sách cổ, sách chữ Hán không dễ tìm được ở thư viện. Trong đầu ông như được tạo các ngăn chứa sách. Hỏi, ông có thể trả lời ngay tên của hàng trăm đầu sách quý, NXB nào, in năm nào và tái bản năm nào. Riêng ông đã có 30 đầu sách xuất bản, trong đó có những tập được sử dụng trong giảng dạy đại học. Trong sự nghiệp nghiên cứu sáng tạo, làm báo, tạp chí, ông dành tới 20 năm đi sưu tầm nghiên cứu văn hóa dân gian các địa phương và cho xuất bản bộ sách đầu tay về Văn hóa dân gian Thái Bình quê hương ông, đặc biệt sau này là bộ tập hợp nghiên cứu, giới thiệu Sử thi thần thoại Đẻ đất, đẻ nước của dân tộc người Mường. P.GS,TS. Trương Sĩ Hùng đã để lại một gia sản tri thức văn hóa khá đồ sộ bằng công trình của riêng ông cũng như một “thư viện”sách hầu hết là sách phản ánh về văn hóa lịch sử nhân loại, dấu ấn qua các thời kỳ. Ông tìm đọc sách cho đến ngày cuối cùng đời sống của mình.

    Bạn bè đông nghiệp nghiên cứu khoa học, văn nghệ dân gian, sáng tạo văn học nghệ thuật, báo chí, cơ quan văn hóa nhiều địa phương và lớp các học sinh, sinh viên,  được trao đổi, học tập ở ông về tri thức, phong cách làm việc cũng như tấm gương cởi mở, gần gũi, nhiệt thành, mình vì mọi người, vì thế hệ trẻ với ý thức tôn trọng và phát huy bản sắc văn hóa đậm tình, nặng nghĩa quê hương.

Đoàn Việt-Tb6/11.

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây