Tôi nguyên là giáo viên chuyên Toán của trường Lam Sơn - Thanh Hóa nhưng rất yêu thích thơ. Về thơ cho Trẻ em (Thơ cho Mầm non Mẫu giáo và thơ cho Thiếu Nhi), tôi đã để thời gian khá dài tìm hiểu kỹ xem mọi người đã làm thơ cho Trẻ em như thế nào. Tôi thấy phần lớn là người ta nghiêng về thơ cho Mầm non Mẫu giáo (lứa tuổi 1 đến 5 tuổi). Yêu cái ngộ nghĩnh ngây thơ chưa biết suy ngẫm gì. Và quan tâm chưa đúng mức thơ cho Thiếu Nhi (lứa 6 đến 15 tuổi) nhất là tuổi Thiếu niên lớn ở Trung học cơ sở càng ít được để ý, cái tuổi đang bùng nổ rất nhiều suy nghĩ riêng tư và về thế giới quanh mình. Tôi cũng đã có 6 tập thơ Thiếu Nhi (Tôi không có thơ cho Mầm non Mẫu giáo): “Trăng sáng tuổi thơ”, “Em yêu bầu trời xanh”, “Tiếng mẹ đẻ của em”, “Diều và Gió”, “Ba truyện thơ Thiếu Nhi” và “101 Bài thơ đố giải tuổi Thiếu Nhi”. Nhưng trong lòng vẫn thấy băn khoăn một vài điều muốn nói.
Trước hết ta cần xem Thiếu Nhi là tuổi nào. Theo trong Điều lệ Đội, Điều lệ Đoàn và một số tài liệu khác có ghi: 6 - 10 tuổi gọi là tuổi Nhi đồng. Từ 11 đến hết 15 tuổi gọi là tuổi Thiếu niên. Như vậy Thiếu Nhi (Thiếu niên và Nhi đồng) là từ 6 đến hết 15 tuổi. Còn trước đó là tuổi Nhà trẻ và tuổi Mầm non Mẫu giáo. Tuy sự phân chia này là tương đối, nhưng cũng cho ta hình dung được những giai đoạn nhận thức và tâm lý của các thời kỳ phát triển của các em nhỏ.
Thơ Thiếu Nhi là thơ viết cho Thiếu Nhi, viết về Thiếu Nhi. Đó là những tác phẩm thơ do các em viết hoặc do người lớn viết cho các em. Thơ Thiếu Nhi phải có nội dung, nghệ thuật gần gũi, quen thuộc với vốn trải nghiệm của trẻ, được các em thích thú, say mê và có tác dụng giáo dục hoàn thiện đạo đức, tâm hồn cho trẻ. Thơ Thiếu nhi định hướng viết cho lứa tuổi từ 6,7 tuổi đến hết 14, 15 tuổi.
Tuổi còn nhỏ trên nôi các cháu chỉ được ngậm thơ qua lời ru của mẹ của bà của cô với những câu đồng giao hay các vần thơ dân gian. Ở tuổi Mẫu giáo hầu như các em mới đang tập đánh vần tập đọc, trải nghiệm trong cuộc sống chỉ mới đang bắt đầu được hình thành. Các em chưa thể tự đọc để hiểu một bài thơ. Phần lớn là bố mẹ, cô giáo đọc cho bé nghe đi, nghe lại nhiều lần, cho bé đánh vần tập đọc và sau cùng là học thuộc lòng để phần nào ý thơ thấm vào tâm hồn các cháu. Thơ cho Mẫu giáo thường phải ngắn, dễ thuộc, hình ảnh ngộ nghĩnh và chưa thể có tư duy gì rõ nét.
Nhi đồng, nhất là Thiếu niên, các em đã tự đọc được và mức độ khác nhau hiểu ý nghĩa của bài thơ. Các em bắt đầu có những nghĩ suy độc lập.
Vì thế đem gộp thơ cho Mầm non Mẫu giáo vào thơ Thiếu nhi là không hợp lý. Nhiều người còn lấy thơ Mầm non Mẫu giáo làm định hướng cho thơ Thiếu Nhi nên sinh ra suy nghĩ: Cứ phải ngộ nghĩnh, ngô nghê, cứ phải ngắn, dễ thuộc mới là Thơ Thiếu Nhi thì lại càng vấp sai lầm lớn hơn.
Tôi gần các cháu 9, 10 tuổi. Rất ngạc nhiên khi thấy các cháu đọc say sưa và còn đọc đi đọc lại cả 7 tập truyện dài HarryPotter, mỗi tập dày một vài đốt ngón tay không hề có một hình ảnh nào. Sao lại bảo rằng viết cho Thiếu Nhi phải ngắn thôi, dài các em không đọc được. Vấn đề ở chỗ có cái gì hấp dẫn các em không chứ không phải dài hay ngắn. Các em Thiếu nhi cần đọc hiểu chứ không phải bài nào cũng học thuộc lòng như dưới lớp Mầm non Mẫu giáo. Vậy cần phải phân biệt, tách hẳn thơ cho Thiếu Nhi và thơ cho Mầm non Mẫu giáo.
Ai làm thơ Thiếu Nhi? Ngày xưa, thời của Trần Đăng Khoa thì các em nhỏ làm thơ nhiều và thơ hay. Các em nói chính về các em nên thơ rất Thiếu Nhi không lẫn với thơ Mầm non Mẫu giáo. Bây giờ có nhiều kênh vui chơi giải trí khác, nên ít em làm thơ mà phần đa là người lớn làm thơ về Thiếu Nhi. Tuy vậy, ở thời người người làm thơ, ra ngõ gặp nhà thơ như hiện nay, nhưng người làm thơ cho Thiếu Nhi cũng rất ít.
Thơ cho Mầm non Mẫu giáo thì toàn người lớn làm vì các em chưa có thể làm được, nên vấp nhiều tưởng tượng chủ quan khi đóng vai làm chủ thể trẻ thơ.
Ai đọc thơ Thiếu Nhi? Tất nhiên ta mong là các em đọc. Nhưng người lớn đọc nhiều rồi hướng dẫn cho các em đọc trong những ngày hè nghỉ học chứ ít khi tự các em tìm đến thơ. Ở trường phần đông các em chỉ được hướng dẫn đọc các bài thơ chọn đưa vào sách giáo khoa qua lăng kính chủ quan của những người soạn sách giáo khoa mà thôi. Các em cũng không có điều kiện hay vị thế để bình luận, khen, chê thơ mà có chăng là người lớn bình nên vẫn mang tính chủ quan áp đặt. Giá như có một không gian mạng riêng của các em. Ở đây luôn trải thơ viết về Thiếu Nhi để các em đọc và có thể bấm thích, không thích hoặc nêu ý kiến của mình cho ta hiểu được các em hơn.
Ta cũng còn phải có suy nghĩ rằng thơ Thiếu Nhi bây giờ cần khác thơ Thiếu Nhi ngày xưa. Do xã hội phát triển vượt bậc, đời sống người dân nâng cao, nên khác hẳn với ngày xưa, các em được tiếp xúc với rất nhiều cái mới hiện đại như: Điện thoại di động, smart phone, truyền hình thông minh, học online, các trò chơi điện tử, phim ảnh, sách nói...vv. Nhiều khi các em còn thao tác nhanh hơn cả người lớn. Tất nhiên thơ ta vẫn phải luôn gắn bó các em với thiên nhiên cây cỏ, hoa lá, chim muông, nhưng cũng phải đề cập đến những sinh hoạt thường ngày đó của các em với mong gần gũi các em được. Thơ Thiếu Nhi còn theo đuổi các em đến tận tuổi 14, 15, cái tuổi mà hiện nay các em đã nảy nở tình cảm nam nữ. Thơ ta phải biết hướng các em vào những mối tình thuần khiết trong sáng để lại những kỷ niệm đẹp mãi trong đời.
Tất cả những suy nghĩ riêng của tôi trên đây chỉ muốn toát lên một ý rằng: Thơ Thiếu nhi là thơ cho lứa tuổi từ 6 đến 15 tuổi, một khoảng thời gian khá rộng. Ta phải quan tâm cả tuổi đầu cấp 1 (Tiểu học cơ sở) và tận cuối cấp 2 (Trung học cơ sở) trước khi các em sắp lên thanh niên. Điều quan trọng muốn nói là không nên coi thơ cho các lớp Mầm non Mẫu giáo (1 đến 5 tuổi) là Thơ Thiếu Nhi. Như thế sẽ khập khiễng không hợp lý: Một tuổi chưa tự đọc được và suy nghĩ còn dựa theo suy nghĩ của người lớn. Một tuổi đã tự đọc được và bắt đầu có những suy nghĩ độc lập. Kiêng nữa là lấy Thơ cho Mầm non Mẫu giáo để định hướng cho Thơ Thiếu Nhi thì càng sai lầm.
Cần hiểu mảng Thơ cho trẻ em có 2 lớp: Thơ cho Mầm non Mẫu giáo và Thơ cho Thiếu niên Nhi đồng và cần tách riêng.
Trên đây là vài ý kiến riêng đề xuất cho cách suy nghĩ về thơ cho Mầm non Mẫu giáo và thơ Thiếu Nhi hiện nay.
Sau đây là một số bài thơ sáng tác của tôi về Thiếu nhi trong những tập thơ tôi đã viết. Bệnh nghề nghiệp với tính sư phạm nên tôi luôn muốn đưa tính giáo dục vào thơ Thiếu Nhi, nhưng nó phải đến với các em một cách rất nhẹ nhàng tự nhiên, thường là ở câu cuối cùng.
Thơ Mỵ Duy Thọ
Về bè bạn
Ý kiến bạn đọc
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn