Đón Tết sớm của người La Hủ ở Mường Tè

Thứ sáu - 26/01/2024 20:31
Đón Tết sớm của người La Hủ ở Mường Tè


    Một ngày Đông nắng ấm chan hòa, chúng tôi may mắn được đến với người dân La Hủ ở bản Thò Ma, xã Pa Vệ Sủ, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu.

   Sa Pa lên Lai Châu không xa, khoảng bảy mươi cây số đường nhựa đẹp, quanh co đèo dốc, ta được ngắm núi trời mẩn mê, ngắm một trong tứ đại đỉnh đèo hùng vĩ của Tây Bắc là Ô Quy Hồ. Thật ngỡ ngàng trước vẻ đẹp ngoạn mục của con đèo. Hàng ngàn chiếc nấm, tầng tầng lớp lớp lấp lánh bạc bao quanh Ô Quy Hồ. Và không ngờ thành phố Lai Châu đẹp thanh bình, thơ mộng, hiền hòa, như thiếu nữ người La Hủ. Từ thành phố Lai Châu men theo núi cao quanh co, vượt gần 130 km đèo dốc chúng tôi đến thị trấn Mường Tè. Thị trấn huyện phát triển như thị trấn các vùng ở miền xuôi, hàng quán sầm uất, đường nhựa rộng, thoáng, không khí trong lành. Nhưng từ thị trấn Mường Tè lên xã Pa Vệ Sủ, một xã giáp biên giới, chỉ gần 40 km song đường nhựa nhỏ làm đã lâu nên nhiều đoạn đã hỏng, đá lồi lõm, xe dễ bị thủng lốp. Xe phải dừng lại bơm và thay lốp. Lại trèo lên dãy Pu Si Lung hùng vĩ độ cao gần 3000m nên đường càng khó đi. Hai bên đường chỉ có núi và núi, rất ít nhà dân ở.

20240111 10154420240111 100020
Một số hình ảnh trao quà đón tết cho học sinh vùng cao.
 

  Địa hình của xã Pa Vệ Sủ vì toàn núi cao nên rất ít đất để canh tác, người dân sống chủ yếu bằng việc bảo vệ rừng, trồng lúa nương một vụ, trồng dược liệu như thảo quả, quế, sa nhân và sâm. Xã có gần 800 hộ dân, hơn 90% hộ nghèo, có 9 dân tộc anh em sinh sống chủ yếu là người La Hủ. Người La Hủ trước đây gọi là người Lá Vàng, bởi họ dựng lều bằng lá, phát nương để trồng tỉa. Sau mỗi mùa thu hoạch, khi cây rừng trút lá trước mùa đông họ lại bỏ nương, bỏ lều chuyển đi nơi khác. Nay họ đã thay đổi hẳn nếp nghĩ, nếp sinh hoạt, nhờ các chiến sĩ đồn biên phòng Pa Vệ Sử tận tình giúp đỡ, họ đã có nhà ở cố định, không du canh du cư, đã biết chăm lo cuộc sống, nhất là các bạn trẻ đang cố gắng thoát nghèo. Có đi đến tận nơi ta mới hiểu vì sao cuộc sống của đồng bào vùng cao khó khăn đến thế. Càng hiểu ta càng trân quý họ, những con người dù nghèo khổ vẫn bám đất, giữ đất. Mỗi người dân chính là một cột mốc chủ quyền để bảo vệ vùng biên cương vững chãi, bảo vệ từng tấc đất thiêng liêng của Tổ quốc.

 Ngày 11/1/2024, dân bản Thò Ma - một bản nghèo của người La Hủ, sát đồn biên phòng Pa Vệ Sử mặc thật đẹp đi ăn tết sớm. Các thiếu nữ, các bà, các chị xúng xính trong những bộ váy áo, mũ thổ cẩm rực rỡ sắc màu. Dân bản lên đồn biên phòng ăn tết. Đồn biên phòng kết hợp với các cấp chính quyền, các tổ chức xã hội, các đoàn thiện nguyện đã tổ chức đón tết sớm cho bà con. Các cô gái La Hủ xinh như suối đầu nguồn, trong như mây đầu núi, hát hay múa giỏi, say đắm lòng người. Bà con 60 hộ ở bản Thò Ma được nhận quà tết không đồng gồm: gạo, muối, mì chính, dầu ăn, mì tôm, nước mắm, bánh chưng, chăn ấm, dép… Quà quá nhiều và nặng. Các bà, các chị kệ nệ bê, hoặc cùng nhau khiêng. Các cháu học sinh nghèo và các hộ nghèo còn được hỗ trợ tiền. Dân bản vui mừng khôn tả, luôn nói lời cảm ơn và nở những nụ cười tươi rói. Dân bản còn được đồn biên phòng mời ăn cỗ Tết sớm với nhiều món ngon do các chiến sĩ đồn biên phòng chế biến thật hấp dẫn, thật ấm tình quân dân. Nhìn bà con vui chúng tôi cũng thấy ấm lòng, thấy việc mình làm có ý nghĩa.

  Thật sự xúc động khi dồn biên phòng tặng cờ Tổ quốc và ảnh Bác Hồ cho dân bản Thò Ma. Họ vui mừng đón nhận, nâng niu món quà tinh thần vô giá. Nhiều người mắt rưng rưng. Dân bản quanh năm treo cờ Tổ quốc và treo ảnh Bác chỗ trang trọng nhất trong nhà. Điều đó đã thể hiện niềm tin yêu, lòng biết ơn của người dân La Hủ với Bác Hồ, với Đảng và bộ độ biên phòng.

 Bà con La Hủ ở bản Thò Ma được đón tết Giáp Thìn sớm thật sung sướng, hạnh phúc. Xuân này bà con no hơn, ấm hơn, vui hơn. Mong sao bà con cố gắng hơn nữa để phát triển kinh tế, thực sự thoát nghèo bền vững, để phên dậu của Tổ quốc luôn chắc chắn, vững bền.

   Mường Tè 10,11/1/2024
 
 Phạm Thị Hồng Thu

Tổng số điểm của bài viết là: 3 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 3 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây