Tết ở Trung Quốc - cũng là “tuần lễ vàng” mai mối của giới trẻ

Thứ năm - 07/03/2024 14:18
Ảnh minh họa: ST
Ảnh minh họa: ST



           HE XUEJIAO

          Tết âm ở Trung Quốc là ngày lễ quan trọng để sum họp với gia đình nhưng giờ thì nó đã trở thành “tuần lễ vàng” dành riêng cho giới trẻ Trung Quốc để mai mối. Ngày nghỉ Tết ở Trung thường kéo dài hơn một tuần. Ngoài ngày giao thừa, những ngày còn lại người thân thường đi thăm họ hàng giống như Việt Nam. Ở bên Việt Nam, mùng 1, mùng 2, mùng 3, bất cứ người già hay người trẻ, ai cũng đi chơi hoặc đi thăm họ hàng. Nhưng đối với giới trẻ Trung Quốc, những ngày còn lại họ thường đi để xem mắt do ba mẹ hoặc người thân gia đình sắp đặt. Tuy tôi vẫn chưa từng trải nghiệm “tuần lễ vàng” mai mối đặc biệt này nhưng năm nay tôi cũng có nghe một số câu chuyện siêu thú vị của bạn thân tôi. Tại đây, tôi sẽ chia sẻ “tuần lễ vàng” mai mối đặc biệt cho mọi người nhé.

Ngày giao thừa, tôi và ba mẹ vừa ăn cơm xong, chúng tôi đang ăn đồ vặt, tâm sự bình thường. Tôi cười hỏi “Mẹ ơi,con hơi lo lắng vì con vẫn chưa có người yêu, việc này có làm cho ba mẹ mất sĩ din không ạ?” Mẹ vội đáp “Con đang nói gì đấy. Duyên của con chưa tới, không cần vội nhé...Con là con của mẹ, không bao giờ mẹ thấy mất sĩ diện con ạ.” Ba cười hỏi “Ai nói gì với con hả? Ba đi nói người ta một trận, người đó sao mà quá đáng, nhiều chuyện quá...”. Tôi cười nói “Con muốn đi tham gia trào lưu ‘tuần lễ vàng’ mai mối ạ.” Ba mẹ cười đáp “Con đang nói đùa hay sao? Giới trẻ bây giờ chạy trốn mai mối nên không về quê ăn Tết nữa mà bản thân con lại muốn đi hả?” Tôi nghiêm túc đáp “Công ty con đang làm toàn là con gái, cơ hội được gặp con trai ít lắm nên con thấy đi mai mối cũng tốt mà...” Mẹ cười nói “Cách suy nghĩ của con hay đấy, không thành người yêu có thể thành bạn mà...ba mẹ luôn ủng hộ con đấy.”

screen shot 2024 02 09 at 43729 pm 9871

fc548190 c492 11ee ace0 c35c1b4f6d82

    Câu chuyện trò chuyện giữa tôi và ba mẹ đang diễn ra sôi nổi thì bạn thân tôi nhắn tin tâm sư “Giảo ơi, tớ đang khóc, tớ bị ba mẹ nói là bất hiếu vì vẫn chưa có người yêu, bị sắp xếp phải đi xem mặt cùng với con của bạn ba mẹ...ghét quá. Tớ đang đặt vé mùng hai chạy trốn về thành phố...” Tôi vội hỏi “Cậu có sao không? Mai cùng đi chơi để xả stress khỏi “tuần lễ vàng” mai mối nhé...” Bạn tôi nói “Công nhận đúng là “tuần lễ vàng” mai mối luôn. Tớ bị sắp xếp gặp một người, tớ đã không chịu nổi rồi, còn bạn tớ nhiều người buộc phải đi gặp nhiều người, thậm chí có khi một ngày phải đi gặp ba đến bốn người luôn...khổ quá.” Tôi cười hỏi “Cậu có đi gặp người đó không?” Bạn thân vội đáp “Tớ buộc phải đi gặp thôi. Ba mẹ tớ đã nói đến mức ‘con gái trước khi 30 tuổi là người ta tới tìm mình, sau 30 tuổi là mình đi tìm người khác rồi...trước khi 30 tuổi phải lấy chồng nếu không thì khó rồi..’Tớ cảm thấy chính bản thân là một món hàng hóa, thời hạn sử dụng tới 30 tuổi hay sao, sau 30 tuổi giá trị bị giảm đi...”

Kết thúc một cuộc tâm sụ thú vị với bạn thân tôi. Tôi cũng thắc mắc về ý kiến của ba mẹ về việc “tuần lễ vàng” mai mối trong ngày lễ Tết. Tôi cười hỏi “Ba mẹ nghĩ gì về ‘tuần lễ vàng’ mai mối của giới trẻ Trung Quốc?” Mẹ cười đáp “Mẹ thì giữ lập trường trung lập, mọi việc sẽ có hai mặt thôi. Nhưng ba mẹ không nên ép con đi tham gia mai mối...” Ba cười nói “Vạn sự tùy duyên thôi, tương lai con muốn lấy chồng thì lấy, không muốn lấy chồng thì không lấy. Con có quyền tự do, cuộc đời là của con...con hãy nhớ phía sau lưng con còn có ba mẹ nha.”

Mẹ cười nói thêm “Chắc con cũng có khủng hoảng tuổi 30 rồi. Nhưng con phải biết việc đây là kết hôn chứ không phải là buôn bán giao dịch. Trước 30 , bạn cùng lứa tuổi của con gần kết hôn hết rồi, con cũng vội vàng lấy chồng. Việc kết hôn của con phải suy nghĩ kỹ lưỡng, cả hai bên có tình cảm thắm thiết mới có thể đối phó với những sóng gió tương lai. Trước hết, con phải xem người đó có phải là người lương thiện, thiếu vật chất chút xíu cũng không sao...”

Về “tuần lễ vàng” mai mối trong ngày lễ Tết cũng liên quan tới khủng hoảng tuổi 30. Hình như trên thế giới bất cứ nước nào cũng có khủng hoảng tuổi 30, gần 30 tuổi giới trẻ thường phải lập gia đình, sinh con...Nếu không làm theo quy tắc xã hội, giới trẻ sẽ chịu nhiều áp lực từ xã hội hoặc người ba mẹ, người thân. Cho nên, nhiều người trẻ, để hoàn thành nhiệm vụ này, họ buộc phải đi tham dự nhiều cuộc mai mối, “tuần lễ vàng” sẽ là một cơ hội tốt để họ làm quen nhiều người. Tôi cũng có khá nhiều bạn bè không thể chịu đựng áp lực từ xung quanh. Họ đã kết hôn với một người không có tình cảm bền vững. Sau đó xảy ra nhiều vấn đề, thậm chí rốt cuộc là ly hôn.

Về “tuần lễ vàng”, tôi cũng giữ lập trường cùng vớ mẹ tôi. Mọi việc sẽ có mặt tốt và mặt xấu mà thôi. Mọi người cũng không cần thiết phải kết hôn trước khi khủng hoàng tuổi 30 ập đến. Bởi vì cuộc đời này chỉ sống một lần, sống hạnh phúc hay không cũng chỉ có chính bản thân mình biết thôi. Bạn không cần sống trong mắt của người ta, cũng không cần để hoàn thành nhiệm vụ mà kết hôn, cũng không cần sống vì ba mẹ hoặc người khác...Hãy sống vì chính bản thân mình, nếu thích thì đi trải nghiệm “tuần lễ vàng” mai mối, nếu không thích thì từ chối. Mượn vài lời hát của Ca sĩ Tiên Tiên để kết thúc bài viết "Vì tôi còn sống, Vì tôi còn nhớ mình là ai..vì tôi còn viết lên bao điều trong lòng tôi...” Tại đây, tôi cũng chúc mọi người có thể tìm được một người mình yêu và yêu mình nhé.

 

 

Tổng số điểm của bài viết là: 14 trong 3 đánh giá

Xếp hạng: 4.7 - 3 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây