Gặp gỡ học viên các khóa Bồi dưỡng Viết văn Nguyễn Du

Thứ hai - 07/10/2024 10:51
 

    Các khóa Bồi dưỡng Viết văn Nguyễn Du ngắn hạn do Hội Nhà văn Việt Nam tổ chức đến nay đã được 14 lần. Thời gian theo học mỗi lớp không dài, nhưng đã để lại những kỷ niệm đẹp, những ấn tượng sâu sắc cho mỗi chúng ta, hình thành tình bạn của những người yêu văn chương cả nước. Dù vẫn gặp gỡ, giao lưu trên mạng nhưng mong muốn được gặp mặt, giao lưu sau nhiều năm xa cách vẫn rất cần thiết. Được sự đồng ý của Thầy phụ trách Trung tâm Viết văn Nguyễn Du, Ban liên lạc các khóa Bồi dưỡng Viết văn Nguyễn Du đã quyết định tổ chức buổi giao lưu học viên các khóa lần thứ Nhất.

      Rất vui mừng vì anh chị em học viên các khóa đã nhiệt tình hưởng ứng lời mời của Ban liên lạc. Dù thời gian chuẩn bị chỉ hai tuần, nhưng gần 100 học viên các miền Bắc Trung Nam từ Khóa 6 đến Khóa 16 đã về họp mặt. Cuộc giao lưu bắt đầu lúc 9 giờ nhưng từ sáng sớm rất nhiều người đã đổ về điểm hẹn. Mọi người tranh thủ hẹn hò nhau đến sớm thưởng thức phở, cà phê, ngắm Hồ Tây đẹp dịu dàng trong mùa thu Hà Nội và ghi lại những tấm hình. Ôi, chỉ chung nhau một quãng đường ngắn ngủi, sao tình bạn văn chương lại quyến luyến nhường này?

     Đến dự buổi gặp mặt, nguyên Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật VN, nguyên Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam - nhà thơ Hữu Thỉnh rất xúc động. Ông là người chủ trương mở các Khóa Bồi dưỡng Viết văn Nguyễn Du và tham gia giảng dạy nhiều Khóa. Những bài giảng của ông và các nhà văn, nhà thơ nổi tiếng khác như các Thầy: Vũ Quần Phương, Nguyễn Quang Thiều, Trần Đăng Khoa, Trần Quang Quí, Trần Đăng Suyền, Lê Minh Khuê… luôn được học viên các Khóa chờ đợi và hoan nghênh. Hôm nay, các Thầy Nguyễn Đức Mậu, Nguyễn Việt Chiến, Vũ Đảm, Trịnh Quốc Thắng… dù tuổi cao sức yếu nhưng cũng đến chung vui cùng các lớp học trò.


Anh

Một số nhà văn, nhà thơ nguyên là học viên các khóa bồi dưỡng viết văn...tại buổi gặp mặt.

 

     Mỗi năm một lần, vào khoảng cuối tháng 6, đầu tháng 7, khi các học trò nhí nghỉ hè, thì các học trò đầu bạc lại khăn gói về dự Lớp Viết văn để thoả nỗi đam mê văn chương của mình. Được trở lại làm học trò ngày hai buổi cắp sách đến trường, vừa đi vừa nghiêng ngó cỏ cây hoa lá. Được đắm mình trong không gian văn hoá, gặp và nghe các Thầy - những nhà văn nhà thơ nổi tiếng chia sẻ chuyện đời, chuyện nghề... Được giao lưu kết bạn với những người đồng sở thích bốn phương tụ lại bởi tình yêu văn chương... Tất cả những điều đó chúng tôi đã tìm thấy ở Trung tâm Viết văn Nguyễn Du do Hội Nhà văn tổ chức.

     Vâng. Không ai có thể học để thành nhà văn nhà thơ được, nếu người đó không có chút năng khiếu trời cho. Nhưng có học có hơn. Học để mở mang trí tuệ. Học để tự tin và hệ thống kiến thức của mình. Học để trao đổi kinh nghiệm và kết giao với bạn văn bốn phương. Chính vì những lợi ích đó mà các Khóa Bồi dưỡng Viết văn ngắn hạn này được đông đảo người viết văn cả nước hoan nghênh, tham gia ngày càng đông. Rất nhiều người đã theo học 4,5,6 Khoá, bởi những điều bổ ích và lí thú nhận được. Từ những khóa ban đầu năm bảy chục người đến những khóa có trên trăm người từ các vùng miền về nhập học.

     Theo học các Khóa Bồi dưỡng Viết văn, được sự dìu dắt của các Thầy là những nhà văn, nhà thơ nhiều tâm huyết, được các bạn đồng môn chia sẻ kinh nghiệm viết, trao đổi tác phẩm… mỗi học viên đã cháy bùng lên ngọn lửa khát vọng được sáng tác, được cống hiến. Nhà thơ Nguyễn Xuân Đạt ở Phú Thọ, chỉ trong hai tuần theo học, lòng tràn đầy cảm xúc đã sáng tác tập thơ “Trong lòng Mẹ Âu Cơ” hoàn chỉnh. Qua các khóa học tôi nhận thấy bước chuyển nhận thức, từ sáng tác theo cảm tính, tùy hứng, sang tư duy tìm tòi, sáng tạo, để vượt lên chính mình. Có bạn sau khi dự lớp đã tâm sự: “Được các Thầy khai mở, tôi đã nhìn lại toàn bộ sáng tác của mình, tự biết mình còn phải cố gắng rất nhiều nữa”. Vâng, chúng tôi đã hiểu ra: viết văn bằng đam mê chưa đủ, còn phải nỗ lực hết mình trong lao động nghệ thuật mới mong gặt hái thành công. Sau khóa học, nhiều anh chị em đã cho ra mắt các tác phẩm có chất lượng, được kết nạp vào Hội VHNT các tỉnh thành. Nhiều bạn được kết nạp vào Hội Nhà văn Việt Nam. Điều thú vị nữa là các Hội viên Hội Nhà văn Việt Nam vẫn về dự lớp, coi Trung tâm Viết văn như ngôi nhà ấm áp của mình.

     Tình bạn văn chương thật cảm động. Bỏ qua tuổi tác, nghề nghiệp, địa vị xã hội, chúng ta đến với nhau bằng tình yêu văn chương trong sáng, không vụ lợi. Văn thơ đã kết nối chúng ta trong sân chơi bình đẳng. Gọi nhau là đồng môn, chúng ta vui sướng được là một thành viên của Trung tâm Bồi dưỡng Viết văn Nguyễn Du. Chúng ta chia sẻ kinh nghiệm viết, chia sẻ tình yêu với văn chương, chia sẻ những thành công của nhau trên con đường nhọc nhằn, vinh quang này. Dẫu những thành quả của chúng ta còn khiêm tốn, nhưng chúng ta có quyền tin rằng: chúng ta đang góp một phần nhỏ bé khơi dậy lòng nhân ái trong cộng đồng, góp phần xây dựng một xã hội tốt đẹp hơn.

     Chúc mừng Trung tâm Bồi dưỡng Viết văn Nguyễn Du đã tạo nên thương hiệu của mình, rất nhiều bạn văn vẫn hỏi tôi các thông tin để được theo học các khóa tới. Cám ơn các Thầy đã truyền lại kinh nghiệm và tình yêu cho các thế hệ học trò. Đặc biệt, cám ơn nhà văn Vũ Đảm, người Thầy Chủ nhiệm trực tiếp phụ trách, lo toan mọi việc cho các Khóa.

     Cuối cùng, tôi xin kính chúc các Thầy và các anh chị em học viên sức khỏe, dồi dào thi hứng và tìm thấy niềm vui, niềm hạnh phúc trên con đường sáng tạo văn chương.

 

Chử Thu Hằng
Lớp trưởng K13

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây