Vết thương và nỗi bất hạnh

Vết thương và nỗi bất hạnh

  •   29/06/2020 08:47:00 AM
Ngô Thị Kim Cúc(Đọc hai tập sách "Đừng kể tên tôi" và "Tôi là con gái của cha tôi"- NXB Phụ nữ 2017, 2019 của Phan Thúy Hà)
Tiếng đập cửa của số phận

Tiếng đập cửa của số phận

  •   25/06/2020 09:56:00 PM
Khuất Bình Nguyên

Viết về tập thơ mới xuất bản của nhà thơ Bằng Việt. Tập thơ gồm những sáng tác trong những năm đổi mới.
Kiều, Dương Tường’s version

Những hạt sạn trong bản dịch tiếng Anh Truyện Kiều của Dương Tường

  •   12/06/2020 09:15:00 AM
Nguyễn Chí Thành:

Trong cuốn sách này, Dịch giả Dương Tường không cho biết rõ là dịch từ phiên bản Kiều nào? Vì Truyện Kiều rất nhiều phiên bản khác nhau. Tôi lấy bản tiếng chữ quốc ngữ của Trương Vĩnh Ký, in năm 1911, tựa là Kim Vân Kiều Truyện 2 để đối chiếu vậy. Sau đây là một vài hạt sạn tôi bắt gặp khi mới đọc qua.
Những cuốn sách phi hư cấu

Những cuốn sách phi hư cấu

  •   21/05/2020 05:37:00 AM
Trịnh Thu Tuyết : Cảm giác đang chạm vào từng mảng sự thật, hoàn toàn phi hư cấu, không dụng công văn chương đã nhân lên gấp bội những nỗi đau đớn, người đọc như đang nhìn, đang nghe, đang trò chuyện trực tiếp với nhân chứng, nhờ sự kết nối của nhà văn, không photoshop, không chỉnh sửa, cắt dán, thanh lọc… Sự thật tự cất lên tiếng nói, khi miễn cưỡng, e ngại, khi bình thản, thờ ơ, khi chán chường, tức tưởi…
Nhà thơ Đặng Hiển tâm sự trong buổi nhận Giải thưởng

THƠ ÁO TRẮNG

  •   21/05/2020 04:39:00 AM
Nhà phê bình vh BÙI VIỆT THẮNG

Đọc Mái trường mến yêu, tập thơ của Đặng Hiển, NXB Giáo dục Việt Nam, 2015)
bìa sách

Những nếp nhà, những phận người, cuốn sách thứ tư của Hà

  •   20/05/2020 09:05:00 AM
Đại tá, Nhà văn Thái Kế Toại
Bìa tập sách

PHỒN SINH - bản hoan ca bất tận của châu thổ sông Hồng

  •   14/04/2020 09:45:00 PM
Nguyễn Bảo Hân- Đại học quốc gia Hà Nội


Cuối năm 2018, ông (Nguyễn Linh Khiếu) bắt đầu cho in ba tác phẩm đầu tiên với tổng cộng gần 1200 trang in. Đó là các tác phẩm Phồn sinh (trường ca), Sa hồng (thơ và trường ca) và Beijing - lá phong vàng (tùy văn).
Nhà thơ, nhà phê bình Vương Cường

ANH NÔNG DÂN & NHÀ THƠ THỨ 101

  •   12/11/2019 10:45:00 PM
"Nếu đã có một trăm người nông dân, làm người nông dân thứ một trăm lẻ một, dễ hơn. Nếu đã có một trăm nhà thơ, làm nhà thơ thứ một trăm lẻ một, khó hơn" - Rasun Gamzatov

Vương Cường
Ảnh minh họa.

NGƯỜI LÀM THƠ VÀ NGƯỜI ĐẦU BẾP

  •   17/08/2019 06:36:00 AM
  NGÔ NGUYỄN
Ảnh minh họa.

Đọc truyện của Thái Minh Châu

  •   02/08/2019 02:39:00 AM
Có lẽ từ trước những năm làm việc ở một tờ báo của Đài, Thái Minh Châu đã thường xuyên về 19 Hàng Buồm, chúng tôi gặp nhau ở Liên hiệp hội, đến gần ba mươi năm mà vẫn như hôm kia gọi, anh trả lời như cũ: “ em đây ”. Tôi gặp anh nhiều hơn bởi anh là hội viên của hai Hội: Nhà văn Hà Nội và Âm nhạc Hà Nội, cùng một trụ sở.
Bìa sách

Giới thiệu truyện ngắn của Nhà văn TRẦN DŨNG

  •   07/07/2019 10:45:00 PM
Nhà văn PHẠM NGỌC CHIỂU            
Văn học và văn học hiện thời qua một góc nhìn

Văn học và văn học hiện thời qua một góc nhìn

  •   06/12/2018 03:22:00 AM
Như con người, thể trạng văn học cũng chập chờn lúc thăng, khi giáng, lúc khỏe, khi yếu. Thời điểm này, sự tĩnh lặng của văn học gây cảm giác lấp lửng, nửa như nó muốn xa lánh đời sống, lại nửa như nó bị đời sống xa lánh. Như vậy văn học đang đối diện với những vấn đề của mình. Nhìn nhận dưới đây chỉ là ở một, hai khía cạnh nhận thức chủ quan trong tư cách một người viết, cùng với giấc mơ trong tư cách một độc giả.
Nhà thơ Dam Khanh Phuong

DẠNG THỨC TRONG THƠ ĐÀM KHÁNH PHƯƠNG

  •   20/06/2018 02:58:00 AM
Bùi Việt Mỹ

Có lẽ bảy mươi đến tám mươi phần trăm thơ Đàm Khánh Phương được viết vào những lúc “bất chợt” như: Vấp vào đôi mắt ấy, Viết trước cơn mưa, Gặp ở giấc mơ ngày; Chạm về xưa cũ, Một lần em nữa, Giường nằm toa 4, Ở chỗ đợi em anh thấy, Đêm trong quán trọ, Nghi lễ tháng 3, Chuyện ở bữa ăn trưa, Ở bữa rượu chiều, Viết cho em đêm trừ tịnh, Cho một lần Đà Lạt…, hay chỉ là Một vết cửa.v.v… Mở ra là thấy những khoảnh khắc hay điểm dừng như vậy. Riêng thế đã thơ rồi, bởi có khá nhiều nhà thơ bây giờ hay chiêm nghiệm, hay khái quát hóa hiện tượng, sự việc thành sự đời to tát mà xem ra lại thành chung chung, chả to tát gì. Tôi nghĩ, tình thế (hoặc thế sự) nó lại được biểu hiện ở những điểm nhỏ bé thế và bất chợt thế, đấy mới bộc lộ thuộc tính cơ bản. Nói thế không phải thơ Đàm Khánh Phương lại chỉ là vụn vặt. Những khoảnh khắc ấy được anh đưa về trạng thái tĩnh để nhận diện, để nhận ra khuôn hình đầy đặn của nó mà còn tận hưởng, sự tận hưởng tự nó làm thỏa mãn tác giả và bạn đọc.
images

NHỮNG LUỐNG CÀY VẮNG MÙA(*)

  •   15/06/2018 12:03:00 AM
Nguyễn Xuân Dương
Nhà thơ Nguyễn Đình Minh

Thơ Nguyễn Đình Minh: Sự vượt trội của những vùng mờ

  •   30/05/2018 04:36:00 AM
Bùi Việt Mỹ

Có thể nói, để diễn đạt mục đích là nhìn nhận riêng biệt về các hiện tượng hay nói gần hơn là các diễn biến của sự sống xung quanh như nó đã và đang tồn tại khách quan, Nguyễn Đình Minh, với tư duy của nhà thơ, anh chọn cho mình một mảng chìm được gọi là “Tập mờ” như tên tập thơ anh.
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây