Tác giả và tác phẩm

Thứ tư - 23/10/2024 04:50
Tác giả và tác phẩm


KHANG SAO SÁNG

                                                                           Thơ - Tuyển tập


 

Untitled 1Từ cuối những năm 50, đầu năm 60 của thế kỷ trước, tại vùng quê Kinh Bắc xưa, nay là huyện Đông Anh - ngoại thành Hà Nội, có một cậu bé mới chỉ hơn chục tuổi, biết vẽ tranh, viết văn, làm thơ, nên được thầy cô giáo cho phụ trách tờ Báo tường của lớp. Không chỉ vậy, cậu còn là “cộng tác viên” của những tờ báo từng quen thuộc đối thế hệ công nông binh thời đó như tờ “Tiếng hát quê ta”,“Tay cày tay súng”… Chính những vần thơ hồn nhiên, trong sáng, mang đậm vẻ đẹp, hơi thở cuộc sống và cảnh vật làng quê đã tạo nên thành tựu khởi đầu để cậu bé ấy tự tin, chững chạc bước vào đội ngũ sáng tác đất Hà Thành và trở thành nhà thơ Khang Sao Sáng.

Tính đến nay, nhà thơ Khang Sao Sáng đã sắp cập tuổi 80. Gần nửa đời ông công tác trong ngành Công an và khi nghỉ hưu với quân hàm Thượng tá. Có thể ai đó sẽ nghĩ người chuyên hoạt động trong lĩnh vực phòng chống tội phạm như ông thì thời gian đâu, tâm hồn đâu mà nghĩ đến văn chương. Thực tế không hề như vậy. Nhà thơ Khang Sao Sáng, với khả năng trời phú và niềm đam mê nghệ thuật, đã không ngừng học hỏi, trau dổi khả năng sáng tác. Ông biết cách nhìn sâu vào cuộc sống, khám phá ra những vấn đề cần phản ánh và tìm thấy nguồn cảm hứng đích thực để viết nên những tác phẩm văn thơ giàu giá trị hiện thực và nhân văn. Dù bận rộn, ông vẫn dành thời gian tham gia với tư cách là chủ nhiệm Câu lạc bộ Văn học huyện Đông Anh, chủ nhiệm Câu lạc bộ Tháp Bút (Thuôc sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội) và trở thành hội viên Hội Nhà văn Hà Nội (1995). Khi nghỉ hưu (năm 2000) nhà thơ Khang Sao Sáng ngày càng hăng hái hơn trong hoạt động văn học. Ông  tiếp tục dẫn dắt Câu lạc bộ huyện Đông Anh phát triển, thành lập và làm Trưởng đại diện Câu lạc bộ Hương Nắng của Công an thành phố Hà Nội trong nhiều năm. Nhà thơ cũng thăng hoa hơn trong sáng tác nghệ thuật. Ông không chỉ làm thơ, viết truyện, mà còn thể hiện khả năng phê bình văn học, biên soạn và tham gia việc xuất bản sách. Lĩnh vực nào cũng đạt thành tựu đáng nể. Cho đến nay, ông đã có tới 12 tập sách in riêng, 73 tập in chung và không ít giải thưởng văn học sáng giá. Với những đóng góp đó, nhà thơ Khang Sao Sáng được trao tặng Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp Văn học Nghệ thuật Việt Nam.(2017)

  Năm 2024, sau những lần phải vào viện vì sức khỏe giảm sút nhiều, được sự động viên của gia đình, bạn bè và hỗ trợ của Hội liên hiệp Văn học nghệ thuật Hà Nội, nhà thơ Khang Sao Sáng đã dành tâm huyết cho ra đời cuốn tuyển tập thơ của riêng mình. Đây là một tập sách dày dặn (438 tr), bìa cứng, được trình bày trang nhã. Nội dung gồm ba phần chính. Phần I: Thơ tuyển . Phần II: Tấm lòng bạn bè tặng thơ. Phần III:  Các bài bình về thơ Khang Sao Sáng.

Qua tuyển tập thơ của Khang Sao Sáng, người đọc có thể nhận ra sự định hình một phong cách chỉ có ở cây viết già dặn, chắc tay và thật sự dồi dào cảm hứng. 211 bài thơ chọn là 211 sự việc, con người, cảnh vật… được soi chiếu qua cảm nhận vừa có chiều sâu triết lý, vừa bay bổng, lãng mạn, mang đậm dấu ấn riêng của tác giả. Câu từ, hình ảnh giàu sức gợi và không ít sáng tạo mới lạ. Nhiều bạn đọc, vì được thưởng thức thi phẩm của ông mà nảy tình sinh tứ làm thơ, viết lời bình, tạo nên những “quà tặng tinh thần” ý nghĩa dành cho tác giả…

Có thể nói, cuốn sách “KHANG SAO SÁNG . Thơ - Tuyển tập” có vị trí quan trọng trong trong việc phác họa “chân dung hồn thơ ” của một người đã từng đóng góp không nhỏ cho sự phát triển của văn chương nước nhà nói chung, của Thủ đô Hà Nội nói riêng. 

 

 Nguyễn Thị Phương Anh   

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây