Nhà thơ Phạm Quốc Khánh - vẫn cháy cùng khát vọng

Thứ năm - 09/05/2024 17:01
Nhà thơ Phạm Quốc Khánh tặng hoa  các nghệ sĩ trình diễn ca khúc phổ thơ.
Nhà thơ Phạm Quốc Khánh tặng hoa các nghệ sĩ trình diễn ca khúc phổ thơ.

 

               Những năm qua, khá nhiều hội viên Hội nhà văn Hà Nội đã kết nối, thâm nhập và lan tỏa các hoạt động văn hóa, sáng tác…ở các cơ sở như tỉnh, thành phố, quận, phường và một số cơ quan, nhà trường và doanh nghiệp, rất đa dạng, phong phú, qua đó đóng góp đáng kể vào phong trào thi đua, văn hóa văn nghệ các địa phương ngoài TP. Hà Nội.

Một trong số đó được kể đến Nhà thơ Phạm Quốc Khánh - là hội viên Hội Nhà văn Hà Nội song anh vẫn tham gia một số hoạt động ở  các Câu lạc bộ Thơ, rồi cùng chủ trì hoạt động Câu lạc bộ Thiên Trường, Nam Định.

Phạm Quốc Khánh đã được các NXB in và phát hành 7 tập thơ khá dày dặn, trong có tới 126 bài thơ được phổ nhạc và đã trình diễn, thu thanh, hoặc ghi hình, làm Karaoke để mọi người dễ cảm nhận, thưởng thức. Điều đặc biệt là một số lượng rất lớn các ca khúc hát về các ngành, các lĩnh vực kinh tế, như: Thuế, Tài chính, Kho bạc, Khu công nghiệp, Khuyến công, Nông thôn mới, Kế hoạch đầu tư, Khoa học công nghệ, Công đoàn, Giáo dục đào tạo, Tiêu chuẩn đo lường, Môi trường, Xúc tiến đầu tư… nên rất nhiều người biết đến anh.

Vào những ngày đầu Tháng 5 lịch sử này, CLB Thiên Trường và CLB Thơ Việt Nam phối hợp tổ chức Chương trình 20 năm thơ Phạm Quốc Khánh với chủ đề “Vẫn cháy cùng khát vọng” để ghi nhận những cống hiến của anh cho quê hương và cho hai Câu lạc bộ, nhân dịp kỷ niệm sinh nhật thứ 70 và đón nhận Huy hiệu 50 tuổi Đảng của anh.

Nhận lời mời của Ban tổ chức Chương trình, tới dự có đ/c Nguyễn Văn Va - Ủy viên thường vụ tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức tỉnh ủy, đ/c Nguyễn Tiến Dũng - Tỉnh ủy viên, Giám đốc sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, các đ/c lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh; Đại diện Sở, Ngành của Tỉnh và TP Nam Định; Một số thầy, cô và nhiều học sinh sinh viên các Trường cao đẳng và PT trung học; Nhiều anh chị em văn nghệ sĩ và thành viên các CLB. Về dự còn có Nhà báo, Nhà văn Trần Gia Thái - Chủ tịch Hội Nhà văn Hà Nội cùng một số nhà văn, nhà thơ hội viên và bạn bè của tác giả. Nhà văn Trần Gia Thái t/m các nhà thơ Hà Nội đã có bài phát biểu ngắn gọn và xúc tích, chúc mừng sự kiện và chúc mừng nhà văn hội viên của Hội. 

zalo (3)
7ae302b3e99ca583878719d96db4b7ee

    1)  Nhà thơ Phạm Quốc Khánh (bên trái) và Đ/c Nguyễn Tiến Dũng -
Tỉnh ủy viên, Giám đốc sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Nam Định
    2) Nhà báo, Nhà thơ Trần Gia Thái - Chủ tịch Hội Nhà văn Hà Nội phát biểu tại Chương trình...

   zalo (2)
   Các đại biểu về tham dự Chương trình...
   Một số hình ảnh biểu diễn ca nhạc và giới thiệu thơ Phạm Quốc Khánh:

    zalo (1)

   zalo

 

      Trong thời gian đẫy một buổi sáng thứ bảy 4-5-2024, tại Hội trường Nhà văn hóa 3-2 tỉnh Nam Định quê hương anh, Chương trình đã thể hiện nội dung gọn gàng nhưng sắc nét: Các nghệ sĩ của Nhà hát thành phố đã trình diễn 7 ca khúc trong đó 1 về quê hương, 1 về ngành, 2 về các lĩnh vực và nhiệm vụ kinh tế, 2 bài tình ca và 1 bài tình ca trong đêm đại lễ 750 năm Thiên Trường Nam Định. Và có 4 bài phê bình cảm nhận về tập thơ thứ 7 của Phạm Quốc Khánh, mang tên “Vẫn cháy cùng khát vọng” do các nhà thơ, nhà văn, nhà phê bình: Nguyễn Việt Chiến, Ths. Nguyễn Công Thành, nhà văn Nguyễn Thanh Tùng, nhà phê bình Song Vũ Hoàng Phương. Tất cả làm nên một chương trình thơ ca Phạm Quốc Khánh hết sức sinh động.

 

Trước không gian trang trọng của Chương trình và thành phần tham dự rộng lớn nhưng hợp thành bầu không khí gần gũi, cởi mở từ lãnh đạo đến văn nghệ sĩ, từ người cao tuổi đến các thầy cô giáo và học sinh… Qua các hội viên, thơ đã thâm nhập vào đời sống,. Điều đó chứng tỏ thơ không chỉ gói gọn trong Hội hay các tổ chức văn chương chuyên nghiệp mà nó vốn có trong tư tưởng, tình cảm của mỗi người, góp phần làm nên diện mạo văn hóa văn nghệ đất nước, quê hương..

Từ nội dung buổi giới thiệu thơ ca Vẫn cháy cùng khát vọng đồng thời cũng nổi bật ý thức ham học hỏi, trao đổi kỹ năng sáng tác ở Phạm Quốc Khánh - Hội viên Hội Nhà văn Hà Nội. Ngoài danh phận hội viên, anh còn quan tâm, giành thời gian nhiều cho sinh hoạt văn hóa quần chúng quê hương. Anh là thành viên chủ chốt của các Câu lạc bộ thơ Tỉnh Nam Định, trực tiếp là CLB Thiên Trường. Anh là người làm việc có trách nhiệm nên được nhiều anh chị em văn nghệ sĩ  tin yêu, gửi gắm và giao trọng trách.  Điều đó đã tự nó thể hiện về cái tâm, đức và tài của anh.

Về phía Hội Nhà văn Hà Nội, lãnh đạo Hội ghi nhận đóng góp nói trên của Nhà thơ Phạm Quốc Khánh với phong trào văn hóa văn nghệ cũng góp phần thực hiện xuất sắc một trong những nhiệm vụ công tác thường xuyên của Hội. Tin rằng, với tài năng và nhiệt huyết của mình, anh sẽ luôn gắn bó với đời sống  nhân dân, tiếp tục cống hiến và tỏa sáng, đáp ứng nhu cầu xây dựng môi trường sinh hoạt văn hóa lành mạnh của quê hương đất nước.

 

Bài và ảnh: Trần Đại

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây