HỘI NHÀ VĂN HÀ NỘI TỔNG KẾT CÔNG TÁC NĂM 2023

Thứ tư - 27/12/2023 19:36
Nhà văn Ma Văn Kháng ( người thứ 2 từ trái sang) nhận Tặng thưởng thành tựu văn học trọn đời và Nhà văn Vũ Bình Lục ( người thứ 4 từ trái sang) nhận Giải thưởng văn học Hà Nội năm 2023.
Nhà văn Ma Văn Kháng ( người thứ 2 từ trái sang) nhận Tặng thưởng thành tựu văn học trọn đời và Nhà văn Vũ Bình Lục ( người thứ 4 từ trái sang) nhận Giải thưởng văn học Hà Nội năm 2023.

         Sáng nay 27/12/2022, tại Trung tâm Văn hóa Quận Đống Đa - Hà Nội, Hội Nhà văn Hà Nội đã tổ chức tổng kết công tác 2023, trao giải thưởng văn học và kết nạp hội viên đợt mới.

   Tới dự có các đồng chí đại diện Ban, Sở ngành liên quan của Thành phố, Chủ tịch, Phó chủ tịch Hội Liên hiệp VHNT Hà Nội, Chủ tịch các hội chuyên ngành, các phóng viên báo chí truyền hình và đông đảo các nhà văn hội viên của Hội.
 

C1

     Nghệ sĩ nhân dân Trần Quốc Chiêm và Nhà văn Trần Gia Thái phát biểu tại Hội nghị                                                                                          

   Nhà văn Trần Gia Thái - Chủ tịch Hội Nhà văn Hà Nội trình bày báo cáo của Ban Chấp hành Hội tổng kết, đánh giá việc tổ chức triển khai thực hiện các chương trình công tác của Hội và toàn thể hội viên trong năm:

    -  Hội đã tổ chức 4 cuộc tọa đàm: về văn xuôi, về lý luận phê bình văn học: với chủ đề Tiểu thuyết lịch sử- những chuyển động, về văn học dịch với nghệ thuật dịch thơ tiếng nước ngoài sang tiếng Việt và Văn học trẻ với các tác giả điển hình trong xu hướng sáng tác đổi mới. Ngoài ra, duy trì thường xuyên 10 buổi sinh hoạt chuyên đề hàng tháng nhằm giới thiệu, đánh giá chung về sáng tác văn học, thành tựu, giới thiệu về tác phẩm và tác giả.

   Thường xuyên tổ chức các chuyến đi dã ngoại, tìm hiểu thực tế sáng tác tại các địa phương khác cho hội viên và tổ chức đi dự trại sáng tác của Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam.

2

Các đại biểu Nhà văn hội viên về dự Hội nghị
 

      - Về Giải thưởng văn học Hội Nhà văn Hà Nội, năm nay không có tác phẩm văn xuôi, thơ và văn học dịch. Theo đề nghị của HĐ Lý luận phê bình, BCH bình chọn và quyết định trao Giải Hội Nhà văn Hà Nội năm 2023 cho cho tập “Giải mã thơ chữ hán Lê Quý Đôn” của Nhà văn Vũ Bình Lục, thể loại: Lý luận phê bình văn học.

   Tập “Giải mã thơ chữ hán Lê Quý Đôn”, NXB Hội Nhà văn – 2023, dày hơn tám trăm trang khổ lớn, tác giả đã kỳ công nghiên cứu từ thơ chữ Hán của Lê Quý Đôn, tuyển chọn, dịch thơ và bình giải 400 trăm trong tổng số khoảng 550 bài thơ chữ Hán của Quế Đường tiên sinh, hiện mới sưu tầm được. Đây là một công trình nghiên cứu, lý luận và phê bình văn học khá công phu. Tác giả đã tích hợp các phương pháp lý luận truyền thống hòa quyện cùng với nghệ thuật phê bình văn học đương đại, vừa hấp dẫn, vừa nghiêm cẩn, giữ cung nhịp uyên bác của tác giả. 400 bài thơ chữ Hán được nhà văn Vũ Bình Lục chủ yếu chuyển ngữ ra thơ lục bát, song thất lục bát truyền thống, uyển chuyển, mà vẫn đảm bảo được các tiêu chí Tín, Đạt và Nhã. Qua đó giúp bạn đọc chúng ta rất nhiều trong việc tiếp cận tác phẩm của Nhà bác học Lê Quý Đôn (1726-1784).

    - Về Tặng thưởng Thành tựu văn học trọn đời, BCH đã xét và nhất trí vinh danh Nhà văn Nhà văn Ma Văn Kháng, là hội viên hội Hà Nội lâu năm, có uy tín trong suốt quá trình sáng tác và có bề dày cống hiến cho văn học nước nhà.

    - Về phát triển hội viên mới: Năm nay có tổng số: 24 tác giả được kết nạp, trong đó Văn xuôi 07, Thơ 14, Lý luận phê bình văn học 02 và 01 là tác giả Văn học dịch. Nâng tổng số hội viên lên khoảng 780. Việc phát triển hội viên mới gắn liền với công tác bồi dưỡng, trẻ hóa đội ngũ theo chương trình chung của Hội Liên hiệp. Năm nay, chúng ta đã tổ chức 02 buổi Sh chuyên đề, trao đổi giữa các tác giả trẻ. Qua đó đánh giá lực lượng và để chuẩn bị cho việc tổ chức Hội nghị văn học trẻ mở rộng vào cuối năm tới.

      Năm 2023, trong số các nhà văn được nhận Giải thưởng Nhà nước, có 05 hội viên hội Nhà văn Việt Nam đồng thời là hội viên Hội Nhà văn Hà Nội.

    - Vấn đề nổi bật là BCH Hội tập trung xây dựng Đề án tổ chức Ngày thơ Thăng Long - Hà Nội vào nguyên tiêu rằm tháng giêng hàng năm. Qua các bước giải trình và thẩm định, Đề án đã được Thành phố duyệt. Phấn khởi trước tin vui này, toàn Hội đang tập trung quyết tâm cao, khẩn trương chuẩn bị cho ngày hội thơ vào rằm tháng giêng xuân Giáp Thìn 2024 được tổ chức thành công, tạo đà cho những cải tiến tiếp theo trong những năm tiếp theo. Đây là hoạt động lớn “mở hàng” khai xuân, chào đón năm 2024, “kích hoạt” chương trình thực hiện mục tiêu gia tăng số lượng tác phẩm có giá trị tư tưởng và nghệ thuật cao, xứng tầm với vị thế Thủ đô và tầm vóc đất nước.

   - Một số phần việc mà qua đó tập hợp, gắn kết giữa các hội viên của hội như: Tạo cơ chế chủ động trong hoạt động các Chi hội trực thuộc. Sinh hoạt Chi hội và sinh hoạt chuyên đề định kỳ hàng tháng của Hội tạo nên sự tương tác và thường xuyên hơn so với nhiệm kỳ BCH trước đây,  giúp anh chị em hội viên theo dõi được sáng tác của nhau và mặt bằng sáng tác chung toàn hội. 5 năm qua, Chi hội Nhà văn khu vực  Hà Đông - Sơn Tây và Chi hội Nhà văn khu vực Bắc Sông Hồng thể hiện rõ vị trí và vai trò tập hợp và khích lệ sáng tác hội viên bằng nhiều hoạt động dưới nhiều hình thức chuyên môn khác nhau và dần thể hiện tính chất của công tác hội chuyên nghiệp. Chi hội số II (khu vực các quận Đống Đa, Hai Bà Trưng, Thanh Trì và Hoàng Mai tuy mới thành lập được 2 năm song cũng đã nhanh chóng ổn định tổ chức và nhập cuộc, triển khai một số phần việc chuyên môn có hiệu quả. Ba Chi hội này được Hội trao tặng Giấy khen tại Hội nghị. Mặt khác, Hội luôn phổ biến kịp thời về các cuộc vận động, cuộc thi sáng tác văn học do Hội LH cũng như các tổ chức khác phát động. TP. HCM với 50 năm thống nhất đất nước, HN tiến tới 75 năm ngày Giải phóng Thủ đô vào năm 2024 tới đây.

  - Nhằm đáp ứng nhu cầu thực tiễn, từ năm 2022, Hội đã công bố thành lập thêm hai Chi hội là Chi hội I và II, kiện toàn, mở rộng Chi hội Khu vực Đông Anh thành Chi hội Nhà văn Bắc sông Hồng, thành 4 Chi hội trực thuộc. Qua 2 năm thực hiện, nhận thấy tổ chức và hoạt động của Chi hội Hà Đông - Sơn tây đang bao gồm một địa bàn quá dàn trải (cả khu vực các quận Thanh Xuân, Nam và Bắc Từ Liêm) trong khi BCH Chi hội vừa mỏng vừa hạn chế về tuổi tác, sức khỏe, nên Chi hội cùng BCT hội viên thống nhất đề nghị BCH xem xét chia Chi hội này thành 2 Chi hội: Hà Đông - Sơn Tây để như trước đây, còn các nhà văn ở khu vực Thanh Xuân, Nam và Bắc Từ Liêm tách thành Chi hội III, đã công bố QĐ thành lập tại Hội nghị hôm nay.

   - Ngay sau Hội nghị tổng kết hôm nay, toàn Hội khẩn trương hoàn tất các khâu để tổ chức Ngày Thơ vào nguyên tiêu 2024 thành công tốt đẹp.

   - Tiếp tục duy trì các hoạt động chuyên môn theo Kế hoạch hàng năm và tập trung hướng sáng tạo văn học của nhà văn hội viên gắn với chủ đề 70 năm Giải phóng Thủ đô (1954 – 2024) phù hợp và đáp ứng Chương trình mục tiêu của Thành phố và nhân dân Thủ đô..
 

4

 

zalo
       Các tác giả nhận Quyết định kết nạp hội viên mới

   Tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2023, Nghệ  sĩ nhân dân Trần Quốc Chiêm – Phó chủ tịch UBTQ Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam, Chủ tịch Hội LH Văn học nghệ thuật Hà Nội phát biểu đánh giá cao sự quyết tâm của BCH Hội Nhà văn đã chỉ đạo, đoàn kết, phát huy lực lượng nhà văn sáng tạo đóng góp tác phẩm và xây dựng Hội ở tầm cao. Nhân đây, Chủ tịch Hội đặt ra một số công tác cụ thể trong năm 2024, trong đó nhấn mạnh về việc tổ chức Ngày thơ Thăng Long - Hà Nội nhân Ngày thơ Việt Nam và kế hoạch đầu tư hỗ trợ sáng tác theo chương trình mục tiêu cho văn nghệ sĩ toàn hội Liên hiệp… Đây là những hứa hẹn khởi đầu cho tổ chức hoạt động Hội Nhà văn phấn đấu hoàn thành tốt hơn nữa nhiệm vụ công tác năm 2024 đang đến rất gần.

P.V
Ảnh: Trang Nam Anh và Quốc Toản

Tổng số điểm của bài viết là: 9 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 4.5 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây