Đoàn Nhà văn Hà Nội đi thực tế Điện Biên Phủ

Thứ tư - 24/04/2024 18:11
Đoàn dưới chân Tượng đài Chiến thắng
Đoàn dưới chân Tượng đài Chiến thắng
    Thực hiện Kế hoạch công tác năm 2024, Hội Nhà văn Hà Nội tổ chức Đoàn đi thực tế nằm trong chương trình về thăm các di tích lịch sử Điện Biên nhân dịp Đảng và Nhà nước ta Tổ chức Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (1954 - 2024).

    Sáng ngày 22/4/2024, 27 anh chị em nhà văn đã đến khu Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại Đồi Độc Lập. Sau đó Đoàn tiếp tục đến các địa điểm trong quần thể di tích lịch sử nổi tiếng tại Mường Thanh như: Đồi A1- nơi cứ điểm quan trọng với các trận đánh quyết định chiến thắng của chiến dịch Điện Biên Phủ; Khu hầm chỉ huy của quân Pháp - nơi tướng Đờ Cát-xtơ-ri đầu hàng; thăm Sở chỉ huy chiến dịch Điện Biên Phủ đóng trên đất Mường Phăng (cách Điện Biên phủ gần 40 km) với  hầm và lán trại tạo thành hệ thống liên hoàn, ẩn mình trong rừng già dưới chân núi Pú Đồn, cơ quan đầu não quan trọng của chiến dịch Điện Biên Phủ, nơi đây, Đại tướng Võ Nguyên Giáp thường làm việc và chỉ huy quân đội ta; thăm Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Ðiện Biên - nơi tôn vinh giá trị lịch sử của chiến thắng lừng lẫy 5 châu, chấn động địa cầu, tọa lạc tại quốc lộ 279, phố 3, phường Mường Thanh. Điểm đặc biệt trong chuỗi quần thể thắng cảnh là Tượng đài chiến thắng Điện Biên Phủ được đặt trên đồi D1 nằm ở vị trí trung tâm thành phố.

      Nhân chuyến hành trình tại Trung tâm, Đoàn còn vào thăm Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc  năm 2024 nằm trong chuỗi các sự kiện chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ được tổ chức từ ngày 19 - 25/4 tại quảng trường 7-5 , với quy mô trên 300 gian hàng tiêu chuẩn của các doanh nghiệp, hợp tác xã thuộc 40 tỉnh thành trên cả nước. Các gian hàng là tập hợp những sản phẩm tiêu biểu nhất của các tỉnh, mang nét đặc trưng của mỗi địa phương.

   Trong thời gian hai ngày tại đây, Đoàn được sự trợ giúp mọi mặt của Sở Công an, Sở Tài chính và Hội Văn học nghệ thuật Điện Biên. Đặc biệt ấn tượng là Buổi giao lưu văn hóa văn nghệ giữa Đoàn nhà văn Hà Nội với các cơ quan tại hội trường lớn của Trường Kinh tế kỹ thuật Điện Biên. Cùng dự có Nhà văn Trần Thị Hiền - P. Chủ tịch Hội VHNT và một số nhà thơ hội viên của Hội, các đ/c Bùi Mạnh Chuyền - P. Giám đốc Sở Tài chính, Ts Trần Bá Uẩn - P. Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng cùng đông đảo các sinh viên của Trường Cao đẳng KTKT tỉnh Điện biên. Ngoài phần thơ, chương trình giao lưu còn có các tiết mục biểu diễn ca nhạc rất sinh động của các em học sinh, sinh viên mang đậm âm sắc văn hóa địa phương và khí thế của Điện Biên Phủ anh hùng, yêu chuộng hòa bình.

 ab

c

Nhà thơ Bùi Việt Mỹ - P. Chủ tịch thường trực , Nhà thơ Nguyễn Thị Mai - Ủy viên BCH cùng các Nhà thơ hội viên Hội Nhà văn Hà Nội kính cẩn trước Đài tưởng niệm tại Đồi Độc Lập.

d
Bên đồi A1
đ
Tại Bào tàng chiến thắng

   h

 Trong buổi Giao lưu văn hóa nghệ thuật tại Trường cao đẳng Kinh tế kỹ thuật ĐB

1713956297391


Trao đổi kinh nghiệm công tác tại Đào Viên sơn

7a08c60980b8475d0e85b06e9080d97a
 

     Điểm dừng cuối chuyến đi của Đoàn là Đào Viên sơn - cơ sở Nuôi trồng tảo xoắn tại Mường Ảng của Nhà văn Nguyễn Đức Lợi, cách Thành phố Điện Biên chừng 45 km. Có thể nói, đây là một mô hình kết hợp giữa du lịch và kinh doanh trên cơ sở sáng kiến, tìm tòi, vượt khó và quyết tâm rất cao để mang lại hiệu quả hứa hẹn, đầy tiềm năng, phục vụ sức khỏe cộng đồng của một Nhà văn trẻ.

    Chuyến lên Điện Biên vào giữa những ngày Tỉnh Điện Biên và cả nước ta tổ chức các hoạt động Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ lịch sử, trước hết là vinh dự lớn giành cho Đoàn các nhà văn Hà Nội. Một lần nữa, chúng ta lại được cùng nhau ôn lại một giai đoạn chiến tranh cách mạng tiêu biểu mà chiến thắng ấy đã mang lại và khẳng định nền độc lập tự do của một Dân tộc anh hùng với khát vọng hòa bình. Và với chiến thắng này, đánh dấu một mốc son đưa chúng ta bước sang một thế hệ hoàn toàn mới của lịch sử Dân tộc cho đến hôm nay. Chuyến đi ngắn nhưng lại tận dụng được nhiều thời gian, thật ý nghĩa, khẳng định tâm huyết và sự nỗ lực rất cao của các thành viên trong đoàn.

P.V.
Ảnh: Trần Khánh Toàn

Tổng số điểm của bài viết là: 4 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 4 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây