NHỮNG CƠN MƯA GIÔNG MÙA HẠ

Thứ sáu - 09/06/2023 14:39
Ảnh minh họa: ST
Ảnh minh họa: ST

                                                                                         Tản văn của Võ Văn Thọ

         Mùa hạ từ đầu tháng 4 đến hết tháng 6 hàng năm, là thời gian nắng nóng cao trong năm. Mùa hạ với nhiệt độ cao thường từ 35oC đến 40oC có thời điểm cao hơn. Nắng nóng kèm theo gió mùa Tây Nam càng làm cho nhiệt độ nóng và khô hơn. Nắng nóng thường kéo dài một tuần, mười, mười lăm, hai mươi ngày, thậm chí cả tháng. Những cơn mưa giông mùa hạ làm cho thời tiết nắng nóng được giảm nhiệt, con người, vạn vật cảm thấy dễ chịu hơn. Chính vì vậy, những cơn mưa giông mùa hạ như những liều thuốc bổ, giúp con người, thiên nhiên thêm sức sống, năng lượng yêu thương và yêu hơn cuộc sống.

Mưa giông thường kèm theo sấm, sét và gió lốc, trước khi trời chuyển mưa mây đen thường kéo đến, làm cho bầu trời xám ngắt và chùng xuống như thấp hơn; sấm chớp đì đùng một lúc, còn gọi là trời đang chuyển dạ. Thế rồi những cơn mưa ập đến một cách vội vã khiến người đang đi đường không kịp trú mưa, nhà nông đến vụ thu hoạch lúa xuân hè, phơi lúa ngoài sân hay ngoài đường nhựa chưa kịp đem vào thì mưa đã ập đến, nhà nông dỡ khóc dỡ cười là vậy. Vì lẽ đó nên khi phơi lúa về trưa và chiều, nhà nông thường quan sát, nếu thấy mây đen kéo che lấp bầu trời là lo thu gom lúa vào bao trước khi mưa rụng xuống, không để ướt lúa. Vì biết bao công sức, mồ hôi mới có được hạt lúa về sân nhà, nên không để lúa ướt mưa thì dù có phơi lại cho khô lúa, thì sau khi xay (máy gạo) hạt gạo khi nấu lên thành cơm sẽ không còn thơm, dẻo vì giảm đi chất lượng dinh dưỡng.

Và chiều nay, trời đã giải nhiệt bằng cơn mưa giông đầu tiên của tháng sáu, sau một tuần nắng nóng lên đỉnh điểm. Tối đêm nay khi hoàng hôn buông xuống, dưới ánh trăng huyền ảo, sẽ có bản nhạc hòa tấu của các chú ếch, chị nhái và anh cóc - cậu ông trời ra đồng, vườn nhà để hóng mát và hẹn hò trai gái, kể cả làm chuyện người lớn... Tôi chỉ mong cho thời tiết thuận hòa, âm - dương đất - trời có sức hút, sự sống và cây lá xanh tươi, hồi sinh trở lại, để được sống, làm việc và được cảm nhận...những giai điệu ngọt ngào của bản tình ca muôn thuở...

Những cơn mưa mùa hạ thường cung cấp một lượng lớn ni tơ giúp cho quá trình tổng hợp chất diệp lục...giúp cho bộ rễ của cây phát triển hút đủ lượng nước và khoáng chất trong đất, làm cho cây lá xanh tươi trở lại rất nhanh và phát triển, dù trước đó cây cối héo khô vì thiếu nước; chính vì lý do đó, nên con người thường ví von hạt nước mưa như hạt ngọc, châu sa...rất quý giá đối với con người, vạn vật.

Mưa giông thường kéo dài từ 15 đến 30 phút, cũng có khi mưa kéo dài hơn 1 tiếng đồng hồ.

Tùy theo lượng mưa phân bổ theo vòng tuần hoàng của trái đất và các yếu tố khác. Theo quan niệm của người dân thường nói: "nắng lắm thì mưa nhiều", đây chỉ là kinh nghiệm dân gian đúc kết, có tính tương đối.

Mưa giông làm cho cây trái sai quả và ngọt ngào hơn, vì cây có điều kiện phát triển mạnh mới có đủ sức nuôi quả, củ cung cấp cho con người sự sống, tâm hồn con người sảng khoái hơn sau những cơn mưa giông. Mưa giông còn giúp cho bầu khí quyển trong lành hơn, giải phóng được phần lớn các hạt bụi trong không gian, giúp ta hít thở không khí sạch, mưa giông cung cấp một lượng nước nhất định giúp sông hồ ao tăng thêm lượng nước sạch để cá, tôm...sinh sản, phát triển và có lượng nước tưới tắm cho những cánh đồng lúa tươi tốt khi người dân làm tăng vụ hè thu.

Tôi vẫn còn nhớ không quên, thời còn là trẻ trâu, những đứa trẻ trong xóm, làng mỗi khi có mưa giông là rủ nhau tập trung tụm ba, tụm năm cởi trần ra sân tắm mưa thoả thích, nước mưa ngoài trời còn có tác dụng giúp cho trẻ con bị rôm sảy trên da về mùa hè lặn đi không còn gây ngứa ngáy khó chịu mà không phải dùng thuốc điều trị.

Mưa giông còn có tác dụng cung cấp một lượng nước không nhỏ cho các khe suối đầu nguồn đổ về các đập thủy điện, để có đủ lượng nước phát điện và tưới tắm cho các cánh đồng ruộng bậc thang của miền Trung quê tôi vốn thường xuyên thiếu nước về mùa hạ.

Mưa giông còn giúp cho giấc ngủ của con người sâu hơn, giúp con người yêu hơn cuộc sống và là chất xúc tác để có những thăng hoa trong sáng tạo văn chương. Với tôi, xin bọc bạch trong bài thơ "Mưa giông":

Hạ sang nắng gắt trưa chiều/ Cơn giông ập đến thêm nhiều ước mong/ Mưa làm ướt cả môi son/ Ngọc ngà nhũ tháp mỏi mòn mắt trông/ Mưa cho cây lá dòng sông/Trái sai quả mọng tình không úa sầu. Hoặc: Mưa cho mắt hết đỏ ngầu/ Tình yêu bạc tóc dài lâu miên trường/ Cơn giông ngọt lịm môi hường/ Cho em được đến thiên đường yêu thương...

Vậy đấy, con người sống tồn tại và phát triển phải cần nhiều yếu tố. Trong đó, thiên nhiên thời tiết, môi trường sống là yếu tố rất quan trọng giúp con người trên trái đất, hành tinh này tồn tại và phát triển khoẻ mạnh, để có những đóng góp cống hiến giúp ích cho đời, cho xã hội. Chính vì vậy, ta phải biết bảo vệ thiên nhiên môi trường sống, không để khí hậu biến đổi, bầu khí quyển bất an và không còn những cơn mưa giông mùa hạ do thiên nhiên ưu ái ban tặng cho con người, vạn vật. Yêu lắm những cơn mưa giông mùa hạ!

 

Ngày 8.6.2023
VVT

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây