Tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết 23-NQ/TW “về tiếp tục xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật trong thời kỳ mới”

Thứ năm - 31/08/2023 19:10

Tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết 23-NQ/TW “về tiếp tục xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật trong thời kỳ mới”

Sáng 29/8, Thành ủy Hà Nội đã tổ chức Hội nghị tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW ngày 16/6/2008 của Bộ Chính trị (khóa X) “về tiếp tục xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật trong thời kỳ mới”. Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong chủ trì Hội nghị.

Đại biểu tham dự Hội nghị có Thứ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy; Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội Nguyễn Doãn Toản; cùng đại biểu Thành ủy, các Sở, ban, ngành Thành phố, đại biểu các quận, huyện, thị xã. 

img 6786
Các đại biểu vè dự Hội nghị tổng kết

 

        Phát biểu tại Hội nghị, Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong khẳng định, qua 15 năm thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW của Bộ Chính trị, Hà Nội đã đạt được những kết quả nhất định từ phát triển văn học nghệ thuật chuyên nghiệp; từ nghiên cứu, bảo tồn cho đến phát triển văn học nghệ thuật quần chúng; bảo hộ trí tuệ; đấu tranh chống lại những quan điểm sai trái, thù địch trên lĩnh vực tư tưởng văn hóa; cũng như vấn đề đầu tư các thiết chế, cơ sở vật chất từ Thành phố đến cơ sở; việc xây dựng đời sống văn hóa tại cộng đồng, khu dân cư, thôn làng, tổ dân phố… Từ đó cũng đã hình thành nên một số cơ chế, chính sách được Thành phố quan tâm đầu tư ngoài cơ chế, chính sách chung của Trung ương. “Đặc biệt trong 15 năm vừa qua, chúng ta đã chứng kiến đây là một giai đoạn kinh tế – xã hội của cả đất nước và Thủ đô phát triển rất mạnh mẽ… Do kinh tế – xã hội phát triển, hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, do đó việc hội nhập văn hóa để tiếp cận, tiếp thu những văn minh của nhân loại, làm giàu thêm tri thức, vốn văn hóa truyền thống của chúng ta đã được thể hiện rất sinh động trên địa bàn Thủ đô. Và chính vì lẽ đó, năm 2019, chúng ta đã tham gia vào mạng lưới Các Thành phố sáng tạo của UNESCO để khẳng định rằng Thủ đô Hà Nội luôn đồng hành, tiệm cận và song hành với những xu hướng phát triển chung của thế giới, đặc biệt là về vấn đề văn hóa. Trong 15 năm qua, chúng ta chứng kiến sự phát triển như vũ bão của khoa học và công nghệ, nó tác động đến mọi mặt của đời sống xã hội, trong đó có lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật… với cả mặt tốt và những hạn chế, tác động đến đời sống văn hóa tinh thần của người dân, nhất là với giới trẻ. Đặc biệt là tác động đến nhu cầu hưởng thụ văn hóa nhất là của giới trẻ đã có những thay đổi rất lớn” – Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong nhấn mạnh.

Điểm qua những kết quả đó, Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong ghi nhận nỗ lực, kết quả, thành tích của toàn Thành phố trong phát triển văn hóa, văn học, nghệ thuật Thủ đô; biểu dương những tập thể, cá nhân đã đóng góp tích cực trong thành tích chung của Thành phố. Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong khẳng định, thành công lớn nhất, qua 15 năm thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW của Bộ Chính trị là sự chuyển biến nhận thức đối với lĩnh vực văn hóa, phát triển con người, trong đó có văn học, nghệ thuật. Các cấp, ngành, địa phương ngày càng nhận thức rõ hơn vai trò của văn hóa trong việc phát triển bền vững, hội nhập và phát triển, nhận thức sâu sắc hơn phát triển văn hóa đặt trong tổng thể phát triển kinh tế – xã hội.

Để tiếp tục thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 23-NQ/TW, xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật Thủ đô nói riêng và văn hóa Thủ đô nói chung trở thành trung tâm, đầu tàu của khu vực đồng bằng sông Hồng, cả nước và hội nhập quốc tế, Phó Bí thư Thành ủy đề nghị cần tập trung vào một số vấn đề cụ thể như: Củng cố sâu sắc hơn nữa nhận thức của cấp ủy, chính quyền các cấp về vấn đề phát triển văn học, nghệ thuật nói riêng và văn hóa nói chung để phù hợp với xu thế phát triển hiện nay, phù hợp với quan điểm của Nghị quyết XIII của Đảng, chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng như các Nghị quyết, Chuyên đề của Thành ủy Hà Nội.

Đồng chí Phó Bí thư Thành ủy đề nghị các cấp, ngành, địa phương, hội nghề nghiệp và văn nghệ sĩ Thủ đô nêu cao trách nhiệm, lòng tự hào và khát vọng xây dựng Thủ đô, sáng tạo và phát triển tác phẩm văn học, nghệ thuật làm phong phú đời sống văn hóa, tinh thần của nhân dân. Đồng thời, góp phần xây dựng Thủ đô trở thành trung tâm giao lưu, hội nhập quốc tế về văn hóa.

Cùng với đó, các cấp, ngành, cơ quan văn hóa tham mưu cơ chế, chính sách nguồn lực, đầu tư tài chính, để hỗ trợ phát triển văn hóa, văn học, nghệ thuật Hà Nội, trong đó có lĩnh vực mới nữa là công nghiệp văn hóa, như thành lập quỹ hỗ trợ từ nguồn ngân sách hoặc xã hội hóa để tạo điều kiện, đầu tư cho văn nghệ sĩ, nghệ nhân sáng tạo, công bố tác phẩm. Thu hút nguồn lực để thực hiện chương trình, sự kiện văn hóa, văn học, nghệ thuật thường niên mang tính chất quốc gia, tiến tới khu vực và quốc tế tại Hà Nội. Tăng cường công tác giám sát, đánh giá, thi đua, khen thưởng thiết thực đối với việc thực hiện Nghị quyết 23-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển văn học, nghệ thuật trong thời gian tới…

IMG 1899
Một số tiết mục biểu diễn tại Hội nghị

IMG 1921

Nhân dịp này, Thành uỷ Hà Nội đã trao khen thưởng cho 10 tập thể và 10 cá nhân có thành tích trong triển khai thực hiện Nghị quyết số 23NQ/TW ngày 16/6/2008 của Bộ Chính trị (khóa X) trên địa bàn Thành phố; 26 tập thể và 21 cá nhân cũng vinh dự nhận Bằng khen của UBND Thành phố.

Trong khuôn khổ hội nghị, các đại biểu đã dự và cắt băng khai mạc triển lãm “Thành tựu văn học nghệ thuật Hà Nội sau 15 năm thực hiện Nghị quyết số 23NQ/TW ngày 16/6/2008 của Bộ Chính trị (khóa X) trên địa bàn Thành phố”.

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây