Lễ ra mắt và trao tặng sách “Bắt đầu từ đôi mắt” của Nhà thơ, Nhạc sĩ Đoàn Bổng

Thứ tư - 01/11/2023 09:44
Sáng ngày 31/10/2023, Lễ ra mắt và trao tặng sách “Bắt đầu từ đôi mắt” của Nhà thơ, Nhạc sĩ Đoàn Bổng được tổ chức tại Thư viện Quốc gia Việt Nam (số 31 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Đây là một hoạt động ý nghĩa của Nhà thơ, Nhạc sĩ Đoàn Bổng. Một con người đặc biệt của vùng đất xứ Đoài với những thành tựu lớn về thơ ca và âm nhạc.
Nhà thơ, Nhạc sĩ Đoàn Bổng trăng tặng 200 cuốn sách cho Thư viện Quốc gia
Nhà thơ, Nhạc sĩ Đoàn Bổng trăng tặng 200 cuốn sách cho Thư viện Quốc gia


     Văn Bình


     Đến dự hội nghị, gồm có: PGS.TS. Đỗ Lai Thuý - Viện trưởng Viện Nhân học Văn hoá; PGS, TS Nguyễn Lân Cường - Nghiên cứu viên cao cấp, Tổng thư ký Hội Khảo cổ học Việt Nam; GS. Nguyễn Hữu Tâm - Chủ tịch Hội đồng Nghệ thuật Viện Nhân học Văn hoá; Nhà thơ Bùi Việt Mỹ - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà văn Hà Nội; Nhà văn Phùng Văn Khai - Phó Tổng biên tập Tạp chí Văn nghệ Quân đội; Nhà văn Nguyễn Xuân Tuấn - Chủ tịch Hội đồng Viện Khoa học giáo dục và môi trường. Hội nghị còn có sự tham dự của bà Trần Kim Loan (vợ của Nhà thơ, Nhạc sĩ Đoàn Bổng) cùng đông đảo các vị đại biểu, các văn nghệ, bạn bè thân hữu và các thành viên trong gia đình của Nhà thơ, Nhạc sĩ Đoàn Bổng.

    Mở đầu Chương trình là các tiết mục văn nghệ với những sáng tác âm nhạc của Nhà thơ, Nhạc sĩ Đoàn Bổng: “Hà Nội của tôi”, “Hà Nội - Những kỷ niệm trong tôi”, “Dòng sông quê anh - Dòng sông quê em”,… qua phần thể hiện của các ngôi sao ca nhạc: Ca sĩ Lê Anh Dũng, Ca sĩ Phúc Tiệp, Ca sĩ Đăng Thuật, Ca sĩ Thu Huyền. Đệm đàn guitar là Nhạc sĩ Nguyễn Đăng Tài; Saxophone là nghệ sĩ Nguyễn Thiện.

     Trong Chương trình, Nhà thơ, Nhạc sĩ Đoàn Bổng; Nhà văn Phùng Văn Khai, Nhà văn Nguyễn Xuân Tuấn đã trao tặng 200 cuốn sách “Bắt đầu từ đôi mắt” cho Thư viện Quốc gia Việt Nam. Bà Bùi Thị Thuý - Uỷ viên Ban chấp hành Đảng bộ, Trưởng phòng Bổ sung trao đổi của Thư viện Quốc gia Việt Nam lên tiếp nhận sách trao tặng và tặng hoa, phát biểu ý kiến tại Hội nghị. Đây cũng là một trong những hoạt động thiết thực về văn hoá, văn học nghệ thuật của Liên minh Kinh tế Quốc gia trên tinh thần Đại hội Văn hoá toàn quốc vừa diễn ra. Nhất là đối với các văn nghệ sĩ hoạt động trên địa bàn Thủ đô Hà Nội đã và đang tổ chức thực hiện các sản phẩm văn hoá tinh thần có giá trị để góp vào kho tàng văn hoá - văn học nghệ thuật Việt Nam.

Nhạc sĩ Đoàn Bổng còn được biết đến như một nhà thơ với những vần thơ hay, lay động lòng người với các tập thơ Nốt nhạc buồn (NXB Văn học 1998), Em và đời (Thơ và nhạc NXB Hội nhà văn 2002), Tình yêu ơi (Thơ NXB Thanh niên 2005)... và tập thơ Bắt đầu từ đôi mắt thật tươi tắn bình dị và sâu sắc.

    Có thể khảng định rằng, Nhà thơ - Nhạc sĩ Đoàn Bổng không chỉ là một tấm gương trong lao động nghệ thuật với những thành tựu đáng ghi nhận trong sáng tác. Ông còn là một con người sống chân thành, trung thực, quyết liệt nhưng cũng rất giản dị, bao dung. Nhà một người thầy, người anh đi trước; là một người đồng hành với các thế hệ trẻ, nhất là đội ngũ văn nghệ sĩ của Hà Nội, của xứ Đoài. Nhà thơ, Nhạc sĩ Đoàn Bổng chỉnh là một nét đẹp, đáng tự hào của văn nghệ sĩ cả nước.

    Trong lời giới thiệu cuốn sách, Nhà văn Phùng Văn Khai viết: Tôi được gặp gỡ và làm việc với nhạc sĩ - nhà thơ Đoàn Bổng cách đây chừng 20 năm. Khi đó tôi là phóng viên Truyền hình Quân đội nhân dân thực hiện phim tài liệu chân dung về nhạc sĩ Đoàn Bổng với các bài hát nổi tiếng: Hát về Người; Dòng sông quê anh, dòng sông quê em; Về Hà Tây đi em; Mẹ tôi; Hà Nội của tôi; Hà Nội những kỷ niệm trong tôi; Có một mùa thu; Câu hát gọi xuân về; Đêm sông Cầu… và thấy ngay chất nghệ sĩ xứ Đoài đậm đặc nơi Đoàn Bổng.

1698805962216

Nhà thơ, Nhạc sĩ Đoàn Bổng phát biểu

    Nhà thơ, Nhạc sĩ Đoàn Bổng phát biểu tại Hội nghị: Từ thời cha sinh mẹ đẻ, lần đầu tiên tôi được các bạn bè, nhà văn, các bạn rất yêu thơ đã giới thiệu cho tôi một tập thơ này. Tôi muốn gửi gắm vào đấy tâm tư tình cảm, tôi nói đến những điều hay và dở, bắt đầu từ đôi mắt của mình nhìn ra nhân loại, nhìn ra thế giới. Ta thấy được những điều hay lẽ phải; và chúng ta cũng nhìn ra được cái gì không tốt đẹp; cái gì cần nhắc nhở, cái gì cần lắng nghe… đó những đúc kết ra từ tập thơ này. Hôm nay tôi mạnh dạn cho ra đời tập thơ và cũng có sự giúp đỡ rất chí tình của các bạn bè, nhà văn.

    Nhà văn Bùi Việt Mỹ, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà văn Hà Nội có đôi lời chia sẻ: Tôi quen biết với nhạc sĩ Đoàn Bổng trên 20 năm nay rồi. Với quá trình công tác cùng với Nhà thơ, Nhạc sĩ Đoàn Bổng thấy anh là một người hết sức chân thật. Trong tất cả các sáng tác của mình, từ nhạc cho đến thơ đều thể hiện đúng phẩm chất của con người Đoàn Bổng, anh kiên quyết phản đối những hiện tượng và hành vi trái với đạo lý, đạo đức xã hội; Anh sống hết mình, chân thành với bạn bè. Đối với tôi, Đoàn Bổng là một nghệ sĩ tài hoa, người đàn anh trong nghề, sáng tác âm nhạc và làm thơ.

1698805962211

    PGS.TS Nguyễn Lân Cường, Tổng thư ký Hội Khảo cổ học Việt Nam, nguyên Phó Chủ tịch Hội Âm nhạc Hà Nội phát biểu: Thơ của anh rất hay, thơ của anh giống như một thông điệp, nó là quy luật của cuộc sống.

    Chị Tuệ Nhã - một người yêu mến thơ và nhạc của Nhà thơ, Nhạc sĩ Đoàn Bổng phát biểu: Tôi biết đến nhạc sĩ Đoàn Bổng được một thời gian, và có hát một số những sáng tác của Nhạc sĩ Đoàn Bổng. Tôi thấy nhạc sĩ Đoàn Bổng là người có những tài năng rất là đặc biệt, vừa làm thơ rất hay, vừa viết nhạc cũng rất là tuyệt vời.

    Hoạ sĩ, Nhạc sĩ Văn Thao (con trai của cố nhạc sĩ Văn Cao) phát biểu: Nhạc sĩ Đoàn Bổng là một người anh trong gia đình tôi. Anh là một nhạc sĩ, đồng nghiệp với cha tôi, là một người gần gũi với cha tôi và được cha tôi rất quý mến anh. Quý vì anh là một người rất tôn trọng những bậc nhạc sĩ đàn anh đi trước và là một người rất ham học hỏi. Anh đến với gia đình chúng tôi, khi đó tôi chưa bước vào con đường sáng tác âm nhạc, tôi làm thơ trước và làm nhạc sau. Cho nên đối với tôi, như nhà thơ Đoàn Bổng vừa mới nói, anh là một nhà thơ trẻ, là một người con của vùng đất xứ Đoài. Chúng tôi cũng rất thân với nhau. Nhạc sĩ Đoàn Bổng đã phổ rất nhiều thơ của cha tôi, và kể cả bài thơ của mẹ tôi, khi cha tôi không còn nữa. Đó là những tình cảm rất sâu sắc của gia đình tôi với Đoàn Bổng.

    Bà Bùi Thị Thuý - Uỷ viên Ban chấp hành Đảng bộ, Trưởng phòng Bổ sung trao đổi, Thư viện Quốc gia Việt Nam phát biểu ý kiến tại Hội nghị: Với nhiều năm kinh nghiệm trong thảo luận, tiếp nhận, Thư viện Quốc gia Việt Nam luôn là địa chỉ tin cậy được các tổ chức cá nhân gửi gắm những đứa con tinh thần của mình tới đông đảo bạn đọc và công chúng. Hôm nay trong tiết trời mát mẻ của mùa thu Hà Nội, Thư viện Quốc gia Việt Nam rất vinh dự được Nhà thơ, Nhạc sĩ Đoàn Bổng gửi tặng món quà ý nghĩa - Đó là tập thơ “Bắt đầu từ đôi mắt”. Với tổng số 200 cuốn sách được tiếp nhận ngày hôm nay, chung tôi cam kết sẽ sớm đưa tác phẩm vào phục vụ bạn đọc.

V.B. 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây