Đi du lịch, gặp anh hùng Phạm Tuân

Thứ ba - 14/05/2024 05:56
Trung tướng Phạm Tuân
Trung tướng Phạm Tuân

     
     Phạm Thị Hồng Thu

    Trung tướng Phạm Tuân là một phi công nổi tiếng, nhà du hành vũ trụ đầu tiên của nước ta, là Anh hùng lao động Việt Nam, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Việt Nam, Huân chương Hồ Chí Minh. Trung tướng Phạm Tuân còn vinh dự trở thành một trong những người nước ngoài đầu tiên được trao tặng danh hiệu Anh hùng Liên Xô, kèm theo Huân chương Lênin. Nhân dân ta rất ngưỡng mộ, tự hào về ông, luôn giành cho ông tình cảm trân trọng và trìu mến.

   Đoàn chúng tôi thật bất ngờ, may mắn và xúc động khi được gặp trực tiếp Trung tướng - anh hùng Phạm Tuân trong chuyến cùng đoàn du lịch đi đến ba nước Nam Mỹ: Brazil, Chile và Argentina. Một hành trình dài, bay qua nhiều nước, nhiều chặng, cả quá cảnh mỗi lượt đi hoặc về gần 30 tiếng, ông là người nhiều tuổi nhất trong đoàn, dù mệt nhưng ông vẫn vui vẻ, hóm hỉnh, hòa đồng với mọi người trong suốt hành trình. Bởi thế, trước hết ông trở thành động lực tiếp sức cho mọi người.

    Với những hiểu biết sâu rộng của mình, ông thường nhiệt tình hướng dẫn mọi người tới và hiểu về những địa danh cần thiết. Khi mọi người đặt chân đến bờ Thái Bình Dương ở Chile, nhìn về phía bên kia Thái Bình dương, ông nói đó là hướng quê hương Việt Nam yêu dấu của mình. Ông đã đề xuất và chủ trì, cả đoàn 33 người có buổi giao lưu gặp gỡ ân tình để làm quen, để hiểu nhau hơn. Qua giao lưu chúng tôi càng nhận ra ông là người thông minh, tài giỏi, sâu sắc và bình dị, như một nhân tố chính để gắn kết mọi người. Thì ra ông còn là người hay hát và hát khá hay. Ông và đồng đội quen hát những bài ca cách mạng hào hùng, đôi khi còn có cả những khúc nhạc chế khiến cả đoàn cùng cười vui và hòa giọng với nhau, tạo nên một không khí ấm áp, chân tình.

    Đáp ứng nguyện vọng của cả đoàn muốn tường tận thêm về cuộc đời binh nghiệp, ông bảo mình đã gần 80, cũng đã ở cái tuổi nhớ nhớ quên quên. Tuy cái số may mắn, rất nhiều may mắn thì không quên được. Hay là do mình sinh vào ngày lễ tình yêu 14 tháng 2 chăng?. Khi nhập ngũ, sức khỏe không tốt, các bác sĩ bảo tim và mắt yếu nên không được học lái máy bay mà sẽ học sửa chữa ra đa ở Liên Xô. Mình rất muốn được bay một lần cho thỏa mãn và thế là cái số được toại nguyện. Mình được chuyển sang học phi công, được lái MiG - 17, MiG - 21 chiến đấu và may mắn được vào đội phi công chuyên luyện tập chiến đấu về ban đêm, may mắn được cất cánh chiến đấu với không quân Mỹ. Ngày 18/12/1972 cất cánh MiG - 21 ở sân bay Nội Bài nhưng không bắn được B52 vì chưa có kinh nghiệm. Lúc quay về Nội Bài thì máy bay chạm đất gãy ba càng, quay vòng lật ngửa. Rất may mình không bị thương. Sau đó lại tiếp tục sẵn sàng chiến đấu. Ngày 27/12/1972 quân ta thay đổi cách đánh, từ sân bay Yên Bái bay trở về Hà Nội đánh B52. Mặc dù bị F4 chặn đường và đuổi theo nhưng đã phối hợp với chỉ huy mặt đất và quan sát bằng mắt thường, chớp thời cơ phóng tên lửa trúng mục tiêu và thế là trở thành phi công đầu tiên bắn rơi máy bay B52 của Mỹ trên bầu trời Thủ đô. Và lại thật may mắn lúc vừa hạ cánh xuống đường băng thì một máy bay F4 của Mỹ bay vụt trên lưng.

    Theo ông thì trong lần tuyển chọn phi công vũ trụ, may mắn lại đến. Ông là người cuối cùng trong bốn người được tuyển. Sau một năm rưỡi huấn luyện, khi tuyên bố phi công vũ trụ chính thức, ông đã may mắn được chọn. Ông cho biết là đã mang vào vũ trụ gồm: cờ Tổ quốc, Bản Tuyên ngôn độc lập, Di chúc của Bác, ảnh Bác, Huy hiệu Bác Hồ và nắm đất Ba Đình. Những kỷ vật mang lên vũ trụ thật ý nghĩa, khẳng định với thế giới hiện tại và tương lai về bản sắc và vị thế của con người Việt Nam. Ngoài ra, ông còn mang theo năm cuốn sách về kỹ thuật bay. Trước khi bay, nhà du hành vũ trụ Liên Xô tặng thêm sách nữa. Vào không gian vũ trụ bao la, khi mở ra mới biết họ tặng đoàn một chai rượu, như thể họ biết Phạm Tuân vốn thích rượu, thật quý và cảm động.

20240330 101555

  Chuyện trò với người anh hùng quân đội, nghe ông kể, chúng tôi hiểu rằng trong cuộc đời nếu chỉ là “may mắn”như cách nói khiêm tốn của ông thì chưa đủ, con người phải biết rèn luyện, khắc phục khiếm khuyết của mình, phải có bản lĩnh vững vàng và biết chớp lấy thời cơ - cái thời cơ có một không hai, thời cơ đã trở thành lịch sử ấy, nhất định sẽ gặt hái được thành công.

   Bây giờ, ông cùng gia đình và bạn bè muốn tận dụng cơ hội để khám phá thế giới. Theo ông thì khám phá chính là để tiếp tục học tập, tăng thêm vốn hiểu biết để tiếp tục lao động và cống hiến. Kính chúc ông sức khỏe, dẻo dai trên những chặng đường tiếp theo. Ông thật sự là người anh hùng của nhân dân, hòa trong tình cảm nhân dân. Cảm ơn ông - một con người.

Ảnh: Tác giả và Anh hùng Phạm Tuân

 Nam Mỹ 28/3 – 10/4/2024
P.T.H.T

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây