Sen Tây Hồ thăng hoa

Thứ hai - 24/06/2024 14:49

 Phạm Thị Hồng Thu
           
    6258534568e7434f928f8cff 198201900 3061103910784900 8274869847614027298 nH
è này đạp xe trên con đường ven Hồ Tây cảm thấy dạt dào niềm vui. Không chỉ con đường ven Hồ Tây sạch đẹp, gió Hồ Tây lồng lồng, cây Hồ Tây mát rượi. Hồ Tây bốn mùa đều có các loài hoa đẹp. Mùa này, ngoài sen có muồng hoàng yến thả đèn lồng vàng lấp lánh, phượng gọi hè đỏ rực. Đường ven Hồ Tây bốn mùa hút khách đến thưởng ngoãn, check in và đạp xe tập thể dục. Ven Hồ Tây còn có nhiều hàng quán phù hợp với giới trẻ.

 Điều quan trọng mà lòng cảm thấy lâng lâng vui sướng đó là sen đã được trồng nhiều ở các hồ bên Hồ Tây và một góc nhỏ Hồ Tây. Lâu nay, nhiều hồ bên cạnh Hồ Tây để cỏ mọc um tùm hoặc chỉ thấy nước. Nay phủ lên đó là màu xanh mướt mát của sen. Sen đã trổ bông, những bông sen hồng thắm, trắng muốt vươn lên vui đùa trong gió, thật thích mắt. Những búp sen xinh xắn lấp ló chơi ú tim trong đám lá xanh, thật mê.

  Quận Tây Hồ đã khôi phục vị thế của hoa sen Tây Hồ, đã kết hợp với Viện nghiên cứu rau quả Trung ương và Trung tâm Khuyến nông Hà Nội đem giống sen Bách Diệp, giống sen đặc biệt làm nên thương hiệu sen Tây Hồ về trồng. Sen Bách Diệp Tây Hồ - đặc sản nổi tiếng từ xưa của Hà Thành có màu hồng thắm, bông to nhiều tầng cánh, nhụy vàng, căng mọng, thơm đượm, lâu phai, lâu tàn. Có lẽ cái tinh túy của đất, nước, sương, gió, khí trời ở Hồ Tây đã tạo nên sắc và hương đặc biệt của sen Tây Hồ hơn sen ở các vùng khác.

 Giờ đây, những hồ phủ kín sen, những sóng lá sen đuổi nhau theo gió. Hồ Tây lộng gió, ven Hồ Tây rợp sen. Nhiều gia đình buổi tối chăng đèn, xếp ghế cho khách thưởng thức sen, tận hưởng khí trong lành có một không hai ở Thủ đô. Người đạp xe ven hồ có được niềm vui khôn tả.

20190708 125706 1024x645 1

b4 1 19

    Sen Tây Hồ có nhiều giá trị. Ngoài giá trị chung: hoa sen biểu tượng cho vẻ đẹp bình dị mà thanh tao, biểu tượng cho đời sống văn hóa, tinh thần của người dân Việt, biểu tượng cho Phật giáo. Sen Hồ Tây còn có giá trị đặc biệt đó là dùng để ướp trà thật tuyệt. Khi đất trời còn mờ sương những chiếc thuyền nhỏ lướt giữa hồ, hái những bông sen vừa chớm nở đã ủ đủ sương gió, linh khí của đất trời. Mặt trời vừa lên cả khoang thuyền đầy ắp những bông sen hồng rực rỡ, hứa hẹn những mẻ trà thơm đậm, thanh tao. Với đôi tay tài hoa, tỉ mẩn, khéo léo người thợ đã tách riêng gạo sen, tránh dập nát, để ủ với trà. Trà cũng phải được chọn loại trà móc câu nổi tiếng như trà Tân Cương (Thái Nguyên) hoặc loại trà ở những cây cổ thụ cao, đó là trà Shan Tuyết Hà Giang, Yên Bái..,  đều là trà sạch thì trà sen mới thật ngon, mới thật là “thiên cổ đệ nhất trà”. Cách ủ trà cũng thật công phu, khắt khe, gia truyền mới thực sự có ấm trà ngon. Cách thưởng trà cũng là một nghệ thuật. Những người có tâm hồn yêu sen, yêu trà, say sen, say trà mới hiểu hết giá trị của sen và trà sen Tây Hồ.

Ngày 12- 16/7/2024 quận Tây Hồ tổ chức lễ hội Sen Hà Nội và giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh phía Bắc lần thứ nhất ở Không gian Văn hóa sáng tạo Tây Hồ để quảng bá tôn vinh nghề trồng sen và các sản phẩm từ sen và đón nhận Di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia Nghề ướp trà sen Tây Hồ. Một thông tin thật vui, thật giá trị cho người dân trồng sen, ướp trà sen, cho quận Tây Hồ và du khách gần xa. Từ đây sen Tây Hồ càng đẹp, càng nức tiếng, càng thăng hoa.
 

Ảnh minh họa trong trang: Sưu tầm

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây