Phú Thượng Xuân về

Thứ tư - 10/01/2024 10:48
Phú Thượng Xuân về


    Tản văn của Lôi Vũ

 

       Rét ngọt lay lắt trên gò má ửng hồng của cô hàng hoa phố chợ mà Xuân cứ ùa về như nắng sớm.

Nụ tầm xuân đã bung ra trong giá lạnh mở mắt sắc đỏ lung linh, vườn quất Tứ Liên đã chuyển sang mầu vàng óng ả, khóm mai vàng đã mỉm nụ cười tươi trước gió đông ngoi lên trên khóm lá. Đào bích, đào Phai, đào Thất thốn trong vườn đào Phú Thượng hé nụ khoe sắc trước sương mai còn chưa tan sớm.

Mùa xuân đến thật rồi, đánh dấu sức sống mãnh liệt của một năm khởi đầu phát triển. Không chỉ riêng cho tuổi trẻ mà tạo hoá cho cả thế gian. Trên ánh mắt trẻ thơ xưa là hương vị bánh chưng xanh và niềm vui Mẹ may cho áo mới. Còn bây giờ là sắp xếp lịch du xuân để tận hưởng cái cảm giác hương vị mùa xuân đầy ấm áp .

Đôi chích bông xoã lông gọi nhau bên hàng cẩm tú cầu trước ngõ .Anh chị bồ câu quây quần đầu gật gật rúc vào nhau tình tứ rồi tung cánh liệng lên mãi trời cao.

Mưa lắc thắc như rắc bột lên từng khóm lá mỗi hàng cây và rây ướt nhẹ mái tóc em xuống chợ, trên khuôn mặt rạng ngời của nhóm công nhân xây dựng bên công trường đang hối hả vào xuân. Chắc sắc xuân cứ thấm dần, thấm dần vào sự cảm nhận trong tâm thức mỗi người. Một mùa xuân đang đến với bao hứa hẹn của tương lai.

Trời còn se lạnh nhưng hương trầm đã ngập tràn khắp nẻo, đâu đâu ta cũng thấy trên sắc mặt mọi người ánh lên niềm hân hoan kỳ lạ. Lòng rân rân thổn thức nhớ lại một thời đã qua trong gian khó vẫn sẻ san mỗi lúc xuân về. Ta xin gửi hương sắc mùa xuân và nỗi nhớ đến các chiến sỹ nơi biên giới hải đảo đang ngày đêm canh giữ cho sự bình yên của Tổ quốc.

Phố Phú Gia xưa, đất sét pha , nơi đây mới chính là đất vườn đào. Thổ Nhưỡng phù hợp với đào Bích, đào Phai, đào Thất thốn, đào Bon sai .

Cây đào sai nụ, cành chắc, hoa to, cánh dầy mầu đỏ biếc . Đây dấu tích của con sông Thiên Phù chảy qua, từ Đông Ngạc, về Phú thượng, qua Xuân La, Xuân Đỉnh về Hô Tây, một nhánh chảy về sông Nhuệ, một nhánh đổ về sông Tô Lịch. Những rặng lim xưa cũng bị mất dần theo năm tháng thời gian bởi sự bồi đắp phù sa của con sông chính. Còn lại những bãi bồi và sau này là vườn đào Phú Thượng, Tứ Liên. Vãn dần những bầy chim Sâm Cầm và đến tận bây giờ thì hầu như vắng bóng .

Vua Quang Trung đã từng lấy đào nơi đây giao cho Kỵ Mã đưa về tặng công chúa Ngọc Hân ở thành Phú Xuân đón Tết .

unnamed2

 

     Phú Gia, có đi tích lịch sử là nơi hội họp bí mật của Xứ Uỷ Bắc kỳ , cũng là nơi đón Bác Hồ từ Việt Bắc về trước khi vào nội thành viết tuyên ngôn độc lập. Cây nhãn tuyệt đẹp, hoa đã chớm nở, chào đón mùa Xuân đang phảng phất đến gần .

Nơi đây có ngôi chùa trên ngàn năm tuổi tên gọi Chùa Bà Già ,ngôi chùa xây cất từ đời Trần bởi một bộ phận dân người Chăm đàng trong bị nhà Trần đưa về định cư nơi đây. Một bộ phận mang họ Ông và sau này cứ dần đổi thành họ Công dưới triều Nguyễn .

Làng xôi truyền thống kinh kỳ đã vang tiếng Bắc Nam, ai đi xa gần chắc hẳn không quên hương vị xôi làng nghề đã ăn vào tâm thức mỗi bữa giỗ, mùa cưới, hay bữa sáng cho mỗi người trước lúc vào ca .

Phú Thượng, Phú Gia, Phúc hoa, Phú xá, mỗi con phố mang tên một địa danh làng cũ nay khang trang hè đẹp cây xanh .

Đào Phú Thượng cành to, nụ mẩy Bông xoè, dày và sắc biếc đỏ hoặc phải phớt hồng mà không có đào nơi nào sánh được. Bởi lẽ được trồng bằng nguồn nước sông Hồng và hương vị phù sa và giọt mồ hôi của người lao động tạo một vị thế riêng không nơi nào có được .

Đảng bộ và Chính quyền nơi đây tận tâm vì sự phát triển chung của đất nước, đã đưa ra nhiều giải pháp và thúc đẩy sự phát triển bền vững ở địa phương như hướng phát triển làng nghề truyền thống. Phát triển các loại hình kinh tế gia đình đi đôi với việc đảm bảo an ninh trật tự và an toàn thực phẩm sạch

Mùa xuân đang về trộn vào ngai ngái rét, sắc Xuân hòa vào dư vị lạnh, hương vị của hành phi xôi làng nghề dậy mùi quyến rũ.

Xuân đang về trên mọi miền Đất Nước, niềm hân hoan của bạn của tôi, phố chợ bừng lên sắc mới vừa phát triển kinh tế với trăm mặt hàng lớn nhỏ, đặc quánh hương vị Xuân .

Người Phú Gia tảo tần, hồn nhiên và bình dị. Cái tảo tần thể hiện trên cánh đồng Đào quất, ngày đêm chăm bón, ngắt lá, bắt sâu. Ở những đêm đãi gạo thổi xôi bán trên khắp phố phường Hà nội. Cái hồn nhiên , bình dị ở mỗi cách sống vô tư và yêu quý bạn bè .

Gió sớm mai lùa về mọi nẻo , chợ rậm rịch bước chân người nông phu trước khi đến cơ quan hay ra đồng thu hoạch.

Gió lạnh với tiết trời ấm ẩm, Hương thơm cuối năm cứ ngầy ngậy phảng dụ kháo mọi nẻo, ta như bừng tỉnh với cuộc sống hồn quê. Tất cả sẵn lòng đón chào một năm mới, một mùa xuân đang về.
 

Những ngày giáp tết 2023
L.V

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây