TẾT ĐỘC LẬP

Thứ năm - 31/08/2023 19:37
Anh minh họa: ST
Anh minh họa: ST

Tùy bút của Đỗ Thu Yên

      Tuổi thơ của tôi luôn háo hức đón chờ Tết Độc lập. Làng quê tôi thuộc vùng ngoại ô Hà Nội, lúc đó còn nghèo, chỉ thấy nhà nhà treo cờ, là tôi thấy vui lắm! Nhất là tôi ở đội văn nghệ thiếu niên, tối mùng 1 tháng 9 năm nào chúng tôi cũng được biểu diễn trên sân khấu của quê hương.

Sau Tết Nguyên Đán, bố tôi làm Tết Độc lập khá to, ông mời những người bạn từ hồi hoạt động du kích về họp mặt. Vào những dịp này mẹ tôi thường thức khuya làm bánh nếp, bánh khoai, để làm quà quê cho các bác các chú ở xa về, những câu chuyện của bố tôi và những người bạn của ông cứ hiện dần trong tâm trí tôi như những thước phim, hình ảnh của những người du kích bị địch trói ở gốc đa đầu làng, rồi không tra khảo được gì, chúng chặt đầu để hòng uy hiếp phong trào du kích. Chúng cũng đánh hơi đây là cơ sở hoạt động bí mật của bác Trường Chinh, chúng lùng sục ráo riết, đàn áp những người du kích, nhưng lòng căm hờn như ngọn lửa lan rộng... phong trào du kích quê tôi ngày càng lớn mạnh.

Bố tôi lúc đó làm chủ một xưởng sản xuất giấy bản, là nơi cất giấu tài liệu khá an toàn. các bác các chú trong đội du kích năm xưa gắn bó với bố tôi như anh em ruột thịt, sau này bố, mẹ tôi qua đời, chị em chúng tôi vẫn làm Tết Độc lập như xưa. Các chú đồng đội của bố đến gặp mặt vẫn nhắc đến tấm bánh quê của mẹ tôi, đến những ngày gian nan nhưng nghĩa tình không bao giờ phai nhạt.

Nhiều gia đình đặt ảnh bác Hồ kính yêu trên bàn thờ nhà mình. Trong không khí rộn ràng kỷ niệm ngày Quốc khánh, màu cờ đỏ sao vàng bay trên nền trời mùa thu xanh cao, tôi bước chầm chậm đến cổng trường xưa nơi có cây đa tỏa bóng xum xuê. Những câu chuyện của bố tôi về những người du kích lại hiện về trong trí nhớ của tôi.. Cả những buổi tôi cùng bạn bè tiễn những người trai làng lên đường nhập ngũ, những đôi lứa chia tay bịn rịn, và bao người đã không trở về,.

Cây đa vẫn tỏa bóng xum xuê ... ghi dấu ấn mỗi bước thăng trầm của lịch sử, cây đa trở nên linh thiêng với người dân quê tôi.

Lớp chúng tôi thường họp mặt vào ngày Quốc khánh, cùng đến bên gốc đa tưởng nhớ những người bạn. họ đã hy sinh tuổi trẻ của mình cho sự bình yên của quê hương, đất nước.

Mỗi độ thu sang, tôi như gặp lại tuổi thơ của mình, vẫn trân trọng làm Tết Độc lập như cái Tết thứ hai của gia đình. Tôi nhớ mẹ, nhớ bố tôi và những người bạn của ông, tôi hiểu Tết Độc lập ý nghĩa như thế nào với ông. Những câu chuyện về những người du kích năm xưa chúng tôi vẫn kể cho con, cháu của mình!

Đến bây giờ trong ngõ nhỏ của tôi nhà nào cũng làm Tết Độc lập, trong không khí yên bình, sắc cờ Tổ quốc tung bay trên nền trời mùa thu hiền hòa , trong trẻo. Các gia đình quây quần bên mâm cơm, hương trầm lan tỏa...Tết Độc lập ấm áp và linh thiêng, với biết bao cảm xúc... niềm tự hào và cả lòng biết ơn vô hạn.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây