BẾ MẠC TRẠI SÁNG TÁC VĂN HỌC TẠI NHÀ SÁNG TÁC ĐẠI LẢI

Thứ năm - 10/11/2022 19:36
Từ ngày 01/11 đến ngày 10/11/2022
Nhà thơ Lê Cảnh Nhạc - P. Chủ tịch thường trực Hội trao bản thảo tác phẩm của các nhà văn dự trại cho đại diện Nhà sáng tác.
Nhà thơ Lê Cảnh Nhạc - P. Chủ tịch thường trực Hội trao bản thảo tác phẩm của các nhà văn dự trại cho đại diện Nhà sáng tác.
      Sáng ngày 10/11/2022, Hội Nhà văn Hà Nội đã tổ chức bế mạc Trại sáng tác năm 2022 của Hội. Dự buổi bế mạc có Nhà thơ Lê Cảnh Nhạc - Phó Chủ tịch thường trực, Nhà văn Bùi Việt Mỹ - Phó Chủ tịch, Nhà thơ Nguyễn Thị Mai - Ủy viên BCH Hội và ông Võ Thành Tâm - Phó GĐ Nhà sáng tác Đại Lải (Vĩnh Phúc) cùng toàn thể các nhà văn hội viên tham gia Trại sáng tác kỳ này. Dưới đây, BBT trân trọng giới thiệu Bản Báo cáo tổng kết của Trại sáng tác:
 
    Triển khai kế hoạch hoạt động năm 2022, được sự quan tâm đầu tư của Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, Hội Nhà văn Hà Nội phối hợp Nhà sáng tác Đại Lải tổ chức Trại sáng tác văn học từ ngày 01/11 đến ngày  10/11/2022. Đây là Trại sáng tác cuối cùng năm 2022 của Bộ VHTT&DL được tổ chức tại Nhà sáng tác Đại Lải.
Thành phần Trại sáng tác có 20 nhà văn, trong đó 12 nhà văn chuyên ngành Thơ, 3 nhà văn chuyên ngành Lý luận phê bình, 3 nhà văn chuyên ngành văn xuôi và 2 nhà văn chuyên ngành văn học dịch.
Tham gia trại có 5 nhà văn nữ, 15 nhà văn nam. Thành phần Trại lần này chủ yếu là các nhà văn cao tuổi, chưa có cơ hội tham gia trại sáng tác của Hội Nhà Văn Hà Nội (phần lớn trên 65 tuổi). Thành viên trẻ tuổi nhất là nhà văn Trần Khánh Toàn, sinh năm 1967 và hai cây bút nữ sinh năm 1964.
Nhiều nhà văn  có sự tích hợp, giao thoa giữa các chuyên ngành trong sự nghiệp sáng tác của mình.  Nhà thơ viết văn. Nhà văn, nhà phê bình làm thơ. Nhà thơ, nhà văn viết phê bình. Nhiều tài hoa hội tụ, cùng kích hoạt năng lực thăng hoa sáng tạo trong cùng một nhà văn. Điều đó được thể hiện trong  kết quả hoạt động sáng tác được thu hoạch từ Trại sáng tác Đại Lải lần này.
Trong 10 ngày tập trung ở Đại Lải, các thành viên của Trại sáng tác đã hoàn thiện được 5 tập thơ, 5 tập truyện ngắn, hai tập tiểu luận, 1 tiểu thuyết, 3 tập ký, 1 tập tản văn; 1 tập thơ dịch và dịch mới 24 bài thơ chữ Hán sang tiếng Việt. Sáng tác mới hơn 52 bài thơ.
Tại sáng tác đã tổ chức một số cuộc giao lưu như tọa đàm về sáng tác văn học, du ngoạn hồ Đại Lải, Đảo Sen, dạo quanh phố núi gieo mầm thi hứng. Nhiều tứ thơ độc đáo, mới lạ đã ra đời từ khoẳnh khắc lóe dậy ánh lân tinh chiều tà trên mặt nước, bình minh đảo ngọc, con đò gác mái hay làn sóng xô bờ hồ Đải Lải... Trong sinh hoạt hàng ngày, các trại viên thường quây quần đọc thơ cho nhau nghe, chia sẻ những sáng tác mới, những ngẫu hứng bùng nổ, những mẩu chuyện thú vị đời thường, những giai thoại lý thú, khiến không khí trại sáng tác luôn sôi động, vui vẻ, rộn rã tiếng cười. Sự gắn kết, sẻ chia, giao hòa thân tình, cởi mở giữa các thành viên trong Trại đã kích hoạt thi hứng cho cảm tác bông đùa hài hước, khó kìm được tiếng cười như  “Vào trại” của nhà thơ Lê Đức Nghinh hay “Thơ yêu tặng vợ” của nhà văn Trần Nhương.
Đặc biệt tham dự trại sáng tác lần này có nhà thơ- danh y Nguyễn Khoái, đã điều trị miễn phí các bệnh vai gáy, đốt sống cổ, tiền đình cho 10 bệnh nhân, trong đó có 3 bệnh nhân đang làm việc tại Nhà sáng tác Đải Lải và 7 bệnh nhân là thành viên của trại.  Mặc dù dành đến  50 tiếng đồng hồ chữa bệnh nhưng nhà thơ Nguyễn Khoái cũng đã tập trung hoàn thiện 1 tập thơ và sáng tác mới 5 bài thơ tại Đại Lải.

IMG 1329

IMG 1330

 
Cảm ơn Bộ VHTTDL và Nhà sáng tác Đaị Lải đã tạo điều kiện cho việc tổ chức Trại sáng tác
Cảm ơn Ban Giám đốc Nhà sáng tác, đặc biệt là đồng chí Giám đốc Nguyễn Thanh Bình, mặc dù còn rất nhiều khó khăn trong công tác đầu tư cơ sỏ vật chất cho Nhà sáng tác nhưng đã tạo mọi điều kiện thuận lợi để tổ chức trại sáng tác thành công.
Cảm ơn BCH Hội Nhà văn Hà Nội, Chủ tịch Hội Nhà văn Trần Gia Thái, các đồng chí trong BCH đã đặc biệt quan tâm đến công tác tổ chức trại sáng tác và hôm nay đã đến tham dự Tổng kết Trại, chia sẻ niềm vui của các trại viên.
Cảm ơn các nhà văn là thành viên Trại sáng tác, trong 10 ngày qua đã rất có ý thức trách nhiệm, chấp hành nghiêm chỉnh nội quy, quy chế Nhà sáng tác và các yêu cầu tổ chức trại; đã say sưa làm việc, để có được những kết quả khả quan, tạo dựng không khí sáng tác, không khí sống và làm việc đầm ấm, cởi mở, hòa đồng trong 10 ngày tập trung tại Trại sáng tác.
Xin chúc các đại biểu, các thành viên của Trại sáng tác có nhiều sức khỏe, hạnh phúc, thành công và tiếp tục thăng hoa sáng tạo, cho ra đời nhiều tác phẩm văn học trong thời gian tới.
 
 
    TM. BCH HỘI NHÀ VĂN HÀ NÔI
Phó Chủ tịch Thường trực
                                            Lê Cảnh Nhạc
                                              (Phụ trách Trại sáng tác) 


 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây