Từ “KẺ THÙ VÔ HÌNH COVID -19” đến “CON ĐƯỜNG TƯƠNG LAI”- Những cuốn sách thành công và hữu ích

Thứ hai - 08/05/2023 14:33
Từ “KẺ THÙ VÔ HÌNH COVID -19” đến “CON ĐƯỜNG TƯƠNG LAI”- Những cuốn sách thành công và hữu ích

   
 Nhà văn Phùng Văn Khai

       Ngay từ khi đại dịch Covid - 19 xuất hiện, nhà văn Nguyễn Xuân Tuấn cùng với các nhà khoa học thuộc Viện Khoa học Giáo dục và Môi trường đã nghiên cứu là Dự án về Chiến lược lâu dài, kế sách bền vững sống chung với Covid 19, Đề xuất Dự án được Thủ tướng Chính phủ gửi thư khen ngợi ngày 17 tháng 09 năm 2021. Sau đó dự án được nhà văn Nguyễn Xuân Tuấn (chủ biên) cùng các cộng sự biên soạn thành cuốn sách “Kẻ thù vô hình Covid-19”. Cuốn sách “Kẻ thù vô hình Covid-19” được tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhắc đến trong phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc của Chính phủ với các địa phương sáng ngày 5 tháng 1 năm 2022. Có rất nhiều các báo, đài, tạp chí đăng bài phát biểu của Tổng Bí thư và  cuốn sách được nhắc đến nhiều lần trên truyền thông trong đó khẳng định chúng ta sẽ chiến thắng đại dịch Covid-19.

 Năm 2021, trong những lần trả lời phỏng vấn trên các cơ quan báo chí, đặc biệt lần trả lời phỏng vấn Báo Nhân dân và Truyền hình Nhân Dân, nhà văn Nguyễn Xuân Tuấn là người sớm khẳng định rằng, đại dịch Covid-19 sẽ không còn là tình trạng khẩn cấp y tế vào năm 2023 trên phạm vi toàn cầu. Nhà văn Nguyễn Xuân Tuấn nói, trong thư gửi biếu sách tời Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, nhà văn cũng viết khẳng định đại dịch Covid-19 không còn là tình trạng khẩn cấp y tế toàn cầu vào năm 2023.

Nhà văn Nguyễn Xuân Tuấn nói: “Tại thời điểm tôi phát biểu đại dịch Covid-19 không còn là tình trạng khẩn cấp y tế toàn cầu vào năm 2023, mọi người đều nghi ngờ sự tiên đoán này, vì đầu năm 2022, mọi thứ vẫn chưa được bình thường mới. Nhất là, đến cuối năm 2022, Trung Quốc là nước lớn của thế giới vẫn chưa xóa bỏ chính sách “zezo Covid” thì lời tiên đoán của tôi có vẻ không chính xác. Nhưng tôi vẫn khẳng định với tất cả mọi người rằng đại dịch Covid-19 sẽ không còn là tình trạng khẩn cấp y tế toàn cầu năm 2023.”

Ngày 12 tháng 12 năm 2021, trong buổi ra mắt sách “Kẻ thù vô hình Covid-19” tại nhà riêng, Nhà văn Nguyễn Xuân Tuấn viết trong Facebook nói chính xác đến từng ngày đại dịch Covid-19 sẽ không còn là tình trạng khẩn cấp y tế toàn cầu vào ngày 04 tháng 05 năm 2023 hay nói một cách khác là đại dịch Covid-19 chấm dứt trên phạm vi toàn cầu.

Trong cuốn tự truyện “Hậu Covid tự truyện” xuất bản năm 2022 về cuộc sống của nhân dân sau sau giai đoạn dịch bệnh trong năm 2021 và 2022, có một số dự đoán về các kẻ thù vô hình về văn hóa, xã hội, kinh tế và những vấn đề đó cũng xảy ra đúng như cuốn sách đã viết.

Điều bất ngờ lớn và trùng hợp là, vấn đề về đại dịch Covid-19 được đưa ra trong cuộc họp của Ủy ban Khẩn cấp về Covid-19 vào chiều ngày 4 tháng 5 năm 2023, Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus chính thức tuyên bố đại dịch Covid-19 không còn là tình trạng khẩn cấp y tế toàn cầu, có nghĩa là đại dịch Covid-19 đã chấm dứt trên phạm vi toàn cầu.

Khi hỏi về điều này, nhà văn cho rằng, ông là nhà khoa học nghiên cứu về đại dịch cũng chỉ tính toán theo nguyên lý khoa học và xác định đại dịch kết thúc theo tháng hoặc năm. Nhưng điều ngạc nhiên là ông không thể tin được điều trùng hợp có vẻ như bí ẩn này. Ban đầu là là sự sắp xếp số trang sách là 543, với hi vọng đại dịch Covid-19 sẽ giảm dần. Nhà văn nói rằng: “Sau khi đọc một số tờ báo, mọi người đều hỏi tôi rằng, tại sao lại in cuốn sách “Kẻ thù vô hình Covid-19” với số trang lùi là 543. Tôi trả cười sảng khoái nói rằng, trong cuộc sống ai cùng mong mình gắn với một con số đẹp tiến lên, tiến về phía trước. Nhưng, đây là cuốn sách đặc biệt về dịch bệnh kinh hoàng, ai cũng mong muốn dịch bệnh sẽ lùi dần và sự sắp xếp số trang sách tiên đoán dịch bệnh kết thúc trên phạm vi toàn cầu vào năm 2023.

Không có gì bàn cãi khi cuốn sách rất có giá trị trong việc phòng chống, chiến thắng dịch bệnh, được người lãnh đạo cao nhất của Đảng nhắc đến để chiến thắng kẻ thù vô hình covid-19, trong cuốn sách cũng nói về những “Kẻ thù vô hình” khác bị đẩy lùi như chúng ta đã từng chứng kiến năm 2023.

Bằng nhiệt huyết, đam mê, dũng cảm, dấn thân như tiêu chí trong bài thơ “Con đường tương lai”, nhà văn Nguyễn Xuân Tuấn nói về tinh thần đoàn kết dân tộc và tinh thần yêu nước của Nhân dân tham gia xây dựng đất nước trong thời kỳ đổi mới. Nhà văn lại tiếp tục cùng với nhiều nhà nghiên cứu biên soạn cuốn sách “Con đường tương lai” cùng tên, cùng ý nghĩa với bài thơ, nhằm đóng góp một phần nhỏ bé cho xã hội, cho đất nước. 

2

   Hội đồng chuyên gia thực hiện dự án sách “Con đường tương lai”.

IMG 0212 Nhà văn Phùng Văn Khai và Nhà văn Nguyễn Xuân Tuấn 

     
      Cuốn sách “Con đường tương lai” là dự án sách tiếp nối cuốn sách “Kẻ thù vô hình Covid-19”, do Viện Khoa học giáo dục và Môi trường thuộc Liên hiệp các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam biên soạn do Nhà văn Nguyễn Xuân Tuấn làm chủ biên và các thành viên tham gia gồm: ông Nguyễn Văn Khương - Viện trưởng Viện Khoa học giáo dục và Môi trường, tiến sĩ Nguyễn Ngọc Kim Anh – Nguyên giám đốc Nhà xuất bản Thể thao và Du lịch, ông Đinh Xuân Phong - Tổng Biên tập Nhà xuất bản Thể thao và Du lịch; tham gia dự án và phát biểu Nhà sử học Giáo sư Sử học Lê Văn Lan, giáo sư Hà Đình Đức, phó giáo sư Trần Xuân Nhĩ - nguyên Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, nhà thơ Bằng Việt và ông Nguyễn Văn Khánh Chủ nhiệm CLB Văn hóa nghệ thuật Tài năng trẻ Đoàn Thị Điểm.

Cuốn sách lấy cảm hứng từ bài phát biểu của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng nội dung đã đề cập đến nhiều nội dung trong chỉ đạo tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc ngày 05/01/2022. Cuốn sách có sử dụng nhiều bài báo, đài, tạp chí đăng bài phát biểu của Tổng Bí thư. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã chỉ đạo: “Trong hai năm 2020-2021 vừa qua và năm 2022-2023 tới đây, cùng với toàn thế giới, toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta đã, đang và sẽ tiếp tục phải đối mặt với "Kẻ thù vô hình Covid-19" như tên của cuốn sách của nhiều tác giả do Nhà xuất bản Thể thao và Du lịch vừa mới phát hành với tinh thần chống dịch như chống giặc. "Kẻ thù vô hình- Covid-19" là rất nguy hiểm, dịch Covid-19 không chỉ cướp đi sinh mạng của người người mà còn có thể hủy hoại nhiều thành quả mà nhân loại và nhân dân ta đã dày công vun đắp. Để có thể chiến thắng "Kẻ thù vô hình-Covid-19" nguy hiểm và tàn ác này. Cố gắng giữ gìn, phát huy những thành tựu, kết quả đã đạt được, vượt qua mọi khó khăn, thách thức để thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ Đại hội XIII của Đảng đã đề ra, trước hết là mục tiêu. nhiệm vụ đã đề ra cho năm 2022, chúng ta lâu nay đã đổi mới, sáng tạo thì tới đây càng phải đổi mới, sáng tạo hơn nữa; Nhà nước ta nói chung, Chính phủ, chính quyền các địa phương nói riêng lâu nay đã liêm chính, kỷ cương, hoạt động hiệu lực, hiệu quả thì tới đây càng phải liêm chính, kỷ cương, hoạt động hiệu lực, hiệu quả hơn nữa; toàn Đảng toàn dân, toàn quân ta đã đoàn kết, nhất trí, chung sức, đồng lòng, nỗ lực phấn đấu thì tới đây càng phải đoàn kết, nhất trí, chung sức, đồng lòng, nỗ lực phấn đấu cao hơn nữa. Chỉ có như vậy thì chúng ta mới có thể hoàn thành được những mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra cho năm 2022, tạo tiền đề cho việc thực hiện thành công Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và khát vọng phát triển đất nước Việt Nam phồn vinh, thịnh vượng, hùng cường”.

Từ cuốn sách “Kẻ thù vô hình Covid-19” đến cuốn sách “Con đường tương lai” - những cuốn sách thành công và hữu ích đã cho thấy tâm huyết và trí tuệ của nhà văn Nguyễn Xuân Tuấn cùng các nhà khoa học hết sức có trách nhiệm với sự phát triển bền vững của đất nước.

PVK

Nguồn tin: HNV

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây